Xã nhận sai khi xử phạt chòi vịt ở Quảng Nam

Cá nhân tôi xem đây là một bài học” - chiều 16-8, ông Lê Chí, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam, nói về việc ông Võ Dùng, ngụ thôn Thái Xuân, xã Tam Hiệp, bị chính quyền xã này xử phạt 1,5 triệu đồng vì xây dựng nhà tạm nuôi vịt trên đất vườn (xem Pháp Luật TP.HCMcác ngày 15, 16-8).

. Phóng viên: Ông Dùng xây nhà tạm để nuôi vịt từ đầu tháng 6-2016 nhưng xã không nhắc nhở gì. Vậy tại sao khi công trình hoàn thành, chính quyền lại lập biên bản xử phạt hành chính?

+ Ông Lê Chí (ảnh): Vì nhà ông Dùng ở xa, lúc đó tôi cũng chưa đến tận nơi để xem thử ông ta xây dựng như thế nào. Khi có người bên công ty phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Chu Lai đến báo cáo thì chúng tôi mới xuống lập biên bản xử lý. Khi ký quyết định xử phạt tôi cũng chủ quan, không kiểm tra kỹ nên mới xảy ra cơ sự như ngày hôm nay.

. Tại sao khi lập biên bản vi phạm hành chính, cán bộ xã ghi lý do là “xây dựng trái phép” nhưng trong quyết định xử phạt lại ghi là “chuyển mục đích sử dụng đất”, thưa ông?

+ Trong biên bản vi phạm hành chính ghi rõ là “chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ dạng đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà, chuồng vịt, tường rào” nhưng khi diễn đạt thì nôm na là “xây dựng trái phép” cho… dễ hiểu (!?).

Ông Võ Dùng sẽ không bị xử phạt vì xây chòi vịt nữa. Ảnh: HUY TRƯỜNG

. Người dân phản ánh khi lập biên bản, xã không giao cho họ một bản. Ông giải thích thế nào về việc này?

+ Chính vì sai ở khâu này nên cuối cùng dẫn đến hàng loạt cái sai như ngày hôm nay. Khi lập biên bản hành chính, do sai sót trong quá trình tác nghiệp nên cán bộ xã đã không đưa cho ông Dùng một bản theo đúng quy định. Chúng tôi sẽ tổ chức họp để rút kinh nghiệm việc này. Tôi cũng tự rút kinh nghiệm, không được chủ quan khi chưa xem xét, kiểm tra kỹ mà đã ra quyết định xử phạt như vậy.

. Theo ông, trong sự việc này ông Dùng có sai không?

+ Ban đầu anh em báo cáo là ông Dùng xây nhà trên đất vườn. Nếu ông Dùng xây nhà để ở thì sai phạm rõ ràng nhưng ông ấy bảo là xây nhà kho và đến bây giờ vẫn chưa dùng nhà đó để làm gì nên chưa thể nói là sai được.

Còn việc lập biên bản ông Dùng xây dựng tường rào rõ ràng sai quy định pháp luật vì ông xây tường rào để bảo vệ tài sản, không lấn chiếm đất.

. Vậy chính quyền xã có rút lại quyết định xử phạt đã ban hành không?

+ Do UBND xã đã không đúng trong quá trình lập biên bản, ra quyết định xử phạt nên chúng tôi sẽ ra một quyết định để hủy quyết định xử phạt hành chính đối với hộ ông Dùng.

Xã cũng sẽ trao đổi với ông Dùng để ông thông cảm với những sai sót trên. Cũng may là người dân đã khiếu nại kịp thời để chính quyền địa phương giải quyết chứ không rất dễ xảy ra sai sót nghiêm trọng hơn (như ra quyết định cưỡng chế công trình ông Dùng đã xây). Cá nhân tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm, xem đây là một bài học.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm