Xác định sai tội, bị sửa án

Do có mâu thuẫn từ trước với một nhóm thanh niên cắt lúa, chiều 15-2, Mai Văn Hiếu rủ Trần Thanh Cường đi trả thù. Thấy nhóm thanh niên kia đang ngồi trong quán nước ven đường, Hiếu và Cường sấn lại đấm vào mặt một người khiến họ hoảng sợ bỏ chạy. Hiếu và Cường đuổi theo, gặp anh T. cùng bạn đang chơi game trong quán liền xông vào đánh luôn. Trong lúc hai bên vật lộn, Cường bị ngã vào quầy nước, sẵn tay với con dao cạnh đó đâm một nhát vào hông anh T. rồi bỏ chạy.

Theo kết quả giám định, anh T. bị thương tật 41%. Hiếu và Cường bị khởi tố, truy tố về tội giết người với tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội có tính côn đồ. Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Long An đã phạt Hiếu và Cường mỗi người bảy năm tù. Sau đó, Hiếu kháng cáo xin giảm án.

Tại phiên phúc thẩm mới đây, đại diện VKS cho rằng hành vi của Hiếu và Cường chỉ là cố ý gây thương tích bởi ý chí chủ quan của hai bị cáo là cố ý đánh người trả thù chứ không cố ý truy sát. Cường tuy trực tiếp đâm anh T. nhưng không chuẩn bị hung khí từ trước, chỉ đâm một nhát rồi bỏ chạy. Còn Hiếu là chủ mưu nhưng ngay từ lúc rủ rê cũng chỉ muốn Cường dùng tay đánh dằn mặt nhóm thanh niên mà thôi. Hồ sơ cũng thể hiện rõ sau khi nghe Cường nói đã đâm người, Hiếu còn trách: “Tao bảo chỉ đánh bằng tay thôi, sao lại đâm người ta?”...

Đồng tình, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã chuyển tội danh cho hai bị cáo từ giết người sang cố ý gây thương tích. Theo tòa, tuy chỉ có mình Hiếu kháng cáo nhưng áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo, tòa vẫn chuyển tội danh cho cả Cường. Về phần hình phạt, mức án bảy năm tù đối với hai bị cáo đã tương xứng với hành vi phạm tội nên tòa giữ nguyên.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm