Xây bãi đậu xe ngầm dưới Sân khấu Trống Đồng

Ngày 15-9, ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh TP.HCM, cho biết đang lên kế hoạch di dời sân khấu ca nhạc Trống Đồng tại Công viên Tao Đàn (quận 1) để phục vụ cho việc xây dựng bãi đậu xe ngầm tại đây.

Sẽ tạm cư khoảng ba năm

Sân khấu Trống Đồng (12B Cách Mạng Tháng Tám, phường Bến Thành, quận 1) nằm trong khuôn viên Công viên Tao Đàn, trực thuộc Công ty Công viên Cây xanh TP. Sân khấu được thành lập từ tháng 5-1989, chủ yếu tổ chức biểu diễn các chương trình sân khấu hài, tạp kỹ, dân ca và ca nhạc trẻ nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân TP. Theo thỏa thuận giữa Công ty Công viên Cây xanh và chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm (Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương), trong vòng 30 ngày khi có thông báo của Công ty Đông Dương, mặt bằng sân khấu sẽ được bàn giao.

Theo ông Trần Thiện Hà, Sân khấu Trống Đồng là một trong số ít các trung tâm văn hóa văn nghệ trên cả nước hoạt động có hiệu quả, có lãi. Do vậy, Công ty Công viên Cây xanh TP sẽ tìm một địa điểm thích hợp để dời sân khấu về hoạt động tạm. “Trong thời gian này sân khấu có thể bị lỗ nhưng chúng tôi vẫn duy trì hoạt động để bảo vệ thương hiệu Trống Đồng. Ngay sau khi dự án bãi đậu xe ngầm hoàn thành (khoảng ba năm), sân khấu sẽ được mở cửa trở lại tại vị trí cũ” - ông Hà nói.

Xây bãi đậu xe ngầm dưới Sân khấu Trống Đồng ảnh 1

Mô hình Sân khấu Trống Đồng trong tương lai.

Công ty Công viên Cây xanh dự định tạm dời sân khấu ca nhạc Trống Đồng về Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận). Tuy nhiên, ông Hà cho hay điều này chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến đồng ý của Sở Giao thông Vận tải TP. Ngoài ra, Công ty Đông Dương đã chấp thuận chi trả gần 730 triệu đồng cho Công ty Công viên Cây xanh TP do việc xây bãi đậu xe ngầm làm ảnh hưởng đến doanh thu của sân khấu ca nhạc.

Chủ đầu tư chịu chi phí xây mới sân khấu

Trước đây, từ năm 2004 Công ty Đông Dương đã theo đuổi dự án xây bãi đậu xe ngầm ở Công trường Lam Sơn. Tuy nhiên, dự án trên không thành do vướng Nhà hát TP và tuyến metro số 1. Do đó, công ty được bù bằng dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng.

Theo kết luận của UBND TP, dự án tại Công viên Tao Đàn sẽ là công trình thương mại-dịch vụ kết hợp bãi đậu xe ngầm. Trong đó, phần thương mại-dịch vụ chiếm 40% diện tích và 60% diện tích của dự án dành cho để xe, giao thông và phần sân khấu hoàn trả. TP yêu cầu chủ đầu tư phải có giải pháp kết nối giao thông vào khu vực dự án với các tuyến đường lân cận là Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Du; đảm bảo đủ chỗ cho xe dừng đậu và tập trung đông người nhưng không ảnh hưởng tới phần lưu thông bên ngoài.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu chọn phương án có mái che cho sân khấu ca nhạc Trống Đồng với kết cấu vật liệu nhẹ để dễ dàng đóng mở khi cần thiết; đồng thời tính toán số chỗ ngồi cho khán giả hợp lý và đảm bảo nơi đây là không gian sinh hoạt hưởng thụ văn hóa và biểu diễn nghệ thuật có chất lượng. Công ty Đông Dương cam kết sẽ chịu chi phí phá dỡ và xây mới lại Sân khấu Trống Đồng với diện tích không nhỏ hơn sân khấu hiện hữu. Nhưng theo đề nghị của Công ty Công viên Cây xanh, sân khấu mới phải được xây tại vị trí cũ, quy mô trên 4.000 chỗ ngồi (hiện nay chỉ gần 2.200 chỗ ngồi) với thiết kế sân khấu một mặt thay vì hình tròn như hiện nay.

Dự án bãi đậu xe ngầm và trung tâm thương mại-dịch vụ được thực hiện tại Công viên Tao Đàn với diện tích gần 5.400 m2, diện tích xây dựng trên 54.000 m2. Dự án có quy mô chín tầng ngầm và ba tầng nổi, trong đó bãi đậu xe có sức chứa 560 ôtô. Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đông Dương, cho hay công ty đang chờ thông báo của Sở Tài chính để hoàn thành nghĩa vụ tài chính và làm thủ tục giao thuê đất để xin phép xây dựng.

Mặc dù dự án nằm trong khuôn viên Tao Đàn nhưng việc thi công sẽ ít ảnh hưởng đến cây xanh của công viên. Ước tính kinh phí thực hiện di dời, bảo dưỡng và phục hồi cây xanh khoảng 500 triệu đồng.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm