Xây dựng tượng đài vua Mai Hắc Đế cao 10,8 m bên bờ biển

Trong đó phần tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa đền thờ Mai Hắc Đế tại xã Mai Phụ có tổng diện tích hơn 7.200 m2 (diện tích xây dựng 960 m2). Phần xây dựng tượng đài và quảng trường Mai Hắc Đế (thuộc xã Thạch Bằng và xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) có tổng diện tích 4,58 ha. Tượng đài vua Mai Hắc Đế được đúc bằng đồng liền khối cao 10,8 m, phần đế được đúc bằng bê tông cốt thép ốp tấm đá xanh tự nhiên.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 105 tỉ đồng (phần tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đền thờ hơn 52 tỉ đồng).

Phối cảnh tượng đài, quảng trường Mai Hắc Đế . 

Đây là công trình có ý nghĩa lịch sử, tưởng nhớ tri ân vua Mai Hắc Đế và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống.

Mai Hắc Đế (tên thật là Mai Thúc Loan) - người anh hùng dân tộc, đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa nông dân chống sự chiếm đóng của nhà Đường vào đầu thế kỷ thứ 8, xây dựng nước Vạn An độc lập.

Dưới sự trị vì của vua Mai Hắc Đế, nước ta chỉ giành được độc lập tự chủ gần 10 năm (713-722). Cuộc khởi nghĩa này được lịch sử đánh giá là một trong những cuộc kháng chiến lớn nhất của thời kỳ chống ách đô hộ của nhà Đường, một mốc son quan trọng trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc sau 1.000 năm Bắc thuộc.

Hiện mộ vua Mai Hắc Đế được đặt tại chân núi Đụn (xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Nghệ An). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm