Xây hầm vượt kênh Quan Chánh Bố

Sau khi luồng Quan Chánh Bố (Trà Vinh) - luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được thông luồng kỹ thuật vào tháng 1, quốc lộ 53 và đê Hải Thạnh Hòa bị cắt chia. Từ đó bốn xã, thị trấn thuộc huyện Duyên Hải là thị trấn Long Thành, xã Long Khánh, xã Long Vĩnh và xã Đông Hải bị chia cắt với đất liền, biến thành xã đảo.

Phối cảnh hầm chui qua kênh Quan Chánh Bố.

Bốn “xã đảo” này có tới 38.000 dân với diện tích 52.000 ha. Trước thời điểm cắt quốc lộ 53 và đê Hải Thạnh Hòa, người dân các xã, thị trấn nói trên lưu thông qua lại qua đê Hải Thạnh Hòa, tỉnh lộ và quốc lộ 53, sau khi bị chia cắt phải đi bằng phà rất bất tiện.

Trước tình trạng trên, Sở GTVT tỉnh Trà Vinh kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ cho tỉnh làm 10 tuyến đường, trong đó, tuyến Đê Bắc và Đê Nam do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và tám tuyến đường giao thông nông thôn khác để liên kết lại với tỉnh lộ và quốc lộ 53 với tổng kinh phí khoảng 600 tỉ đồng.  

Ông Phan Anh Quốc, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh, cho biết: “Lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng hầm qua kênh đào Quan Chánh Bố vì nếu xây cầu thì tĩnh không thông thuyền theo chuẩn quốc tế lên đến 47 m, như vậy rất tốn kém”.

Cũng theo ông Quốc, nếu làm hầm vượt, vị trí xây dựng dự kiến nằm trên quốc lộ 53 nối thị trấn Long Thành và thị xã Duyên Hải và Khu kinh tế Định An.

Hầm được thiết kế chui dưới đáy kênh với tổng chiều dài  hơn 1 km, trong đó chiều dài hầm chui dưới đáy kênh 360 m, tiếp theo là phần hầm hở với chiều dài hai phía 640 m; hầm có tiết diện hình chữ nhật (14,7 x 8,3 m) quy mô hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp.

Theo tìm hiểu, hiện Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, trong đó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu, lựa chọn phương án và hình thức đầu tư phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm