Xây kịch bản dời dân khi vỡ hồ thủy điện

Đặc biệt, phải có kịch bản xử lý, phương án đảm bảo tính mạng cho người dân ở hạ du khi vỡ đập, hồ”. TS Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM như trên bên lề hội thảo liên quan đến kế hoạch quản lý lũ tổng hợp cho lưu vực sông của tỉnh Quảng Bình vào hôm qua (7-7) tại Hà Nội.

Theo ông Thắng, các sông ở khu vực miền Trung thường ngắn và dốc, trong khi các hồ chứa thủy điện cơ bản không lớn, lại không có dung tích phòng lũ. Do vậy, các chủ hồ này cần nâng cao khả năng quản lý, vận hành và có cảnh báo sớm. Ngoài ra, chủ hồ chứa, đập phải xả lũ sớm để dành dung tích đón lũ. “Nếu hồ xả nước sớm nhưng không có mưa sẽ không có nước phát điện, không có nước tưới tiêu. Tuy nhiên, các ngành cần nỗ lực, trong đó ngành tài nguyên môi trường cần tăng cường thông tin việc dự báo, đặc biệt dự báo mưa để hỗ trợ các hồ chứa miền Trung vận hành ngày càng tốt hơn” - ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, kế hoạch đảm bảo an toàn cho người dân ở vùng hạ du là một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT và các đơn vị liên quan dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định, yêu cầu các hồ, đập lớn phải xây dựng kế hoạch xả lũ khẩn cấp. Trong kế hoạch đấy phải nêu các “kịch bản” có thể xảy ra, tác động đến đâu và các phương án ứng phó khi trường hợp xấu nhất là vỡ đập xảy ra. Từng đập, hồ đều phải có kế hoạch cụ thể, di dân đến nơi an toàn nhanh nhất. “Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo tất cả các đập, hồ thủy lợi lớn cũng phải làm. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các hồ thủy điện cùng làm” - ông Thắng khẳng định.

Tại hội thảo dự án và báo cáo kế hoạch quản lý lũ tổng hợp cho lưu vực sông của tỉnh Quảng Bình, các chuyên gia Nhật cho rằng ở tỉnh này tỉ lệ hộ nghèo cao, nhiều trường hợp dễ bị tổn thương do sống ở nơi ngập lụt. Họ không sợ lũ song mong muốn bảo vệ được tài sản khi xảy ra ngập lụt. Các chuyên gia đề nghị cần có giải pháp xây nhà cho dân (như nhà nổi) phòng tránh lũ và bảo vệ được tài sản cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm