Đà Nẵng:

Xây thêm cầu qua sông Hàn: Bên đồng tình bên bác bỏ

Sáng 9-12, các đại biểu (ĐB) HĐND TP Đà Nẵng đã thảo luận về các vấn đề được cho là đang gây bức xúc trong cử tri TP. Đặc biệt, tại cuộc thảo luận sáng nay các ĐB đã chia làm hai “phe” : Ủng hộ và không ủng hộ xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Hàn. 

Một số ĐB bày tỏ ý kiến đồng tình việc xây cầu vượt đường bộ và thêm cầu bắc qua sông Hàn.

ĐB Trần Đình Hồng (Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng) cho rằng cần phải xây cầu mới qua sông Hàn để giảm tải cho trung tâm TP khi lượng xe cộ ngày càng lớn. Ngoài ra, xây dựng cầu vượt ở một số tuyến đường cần cân nhắc cho phù hợp với tập tục, lối sống tại địa phương cũng như tránh tình trạng xây dựng cầu vượt nhưng dân không đi như hiện nay.

Xây thêm cầu qua sông Hàn: Bên đồng tình bên bác bỏ ảnh 1

ĐB Lê Vinh Quang ủng hộ việc xây thêm cầu qua sông Hàn. LÊ PHI 

ĐB Nguyễn Đăng Hải (Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng) cho rằng việc xây thêm cầu bắc qua sông Hàn và làm cầu vượt đường bộ hiện đang là xu thế. "Bây giờ có nhiều phương pháp xây cầu rất nhanh chỉ vài ba tháng là xong. Nên xây dựng thêm cầu chui dưới lòng đất qua sông Hàn” - ĐB Hải đề xuất.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến không đồng tình quan điểm này. ĐB  Nguyễn Thị Anh Đào lại cho rằng việc TP không xây dựng cầu vượt là đúng. Giải pháp tốt nhất là cần phân luồng giao thông và các biện pháp khác như thu nhỏ bùng binh, làm đèn xanh - đèn đỏ, cấm các loại xe tải đi vào theo giờ  chứ không nhất thiết phải làm cầu vượt rồi để không ai đi và gây tốn kém cho ngân sách TP vốn đã rất eo hẹp.

Xây thêm cầu qua sông Hàn: Bên đồng tình bên bác bỏ ảnh 2

 ĐB Nguyễn Thị Anh Đào kiên quyết phản đối. LÊ PHI

ĐB Đào cũng nhấn mạnh khoảng cách giữa các cây cầu như: Cầu Sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý đã phân bổ cự ly phù hợp. “Nên nghiên cứu phân luồng xe, phân theo giờ. Còn việc xây dựng thêm cầu qua sông Hàn là chưa cần thiết, ngân sách TP rất khó khăn mà bỏ tiền ra xây dựng thêm cầu là không nên” - ĐB Đào nói.

ĐB Nguyễn Hoàng Sơn cho hay việc giải quyết ùn tắc hiện nay nên thực hiện theo ý kiến của cử tri, không nhất thiết phải xây dựng cầu vượt đường bộ gây lãng phí và không ai sử dụng. Còn đoạn đường Trần Phú, đoạn giữa cầu Sông Hàn - cầu Rồng hay tắc xe vấn đề này có nguyên nhân là do đoạn đường này có quá nhiều đèn tín hiệu giao thông nên xem xét lại việc phân bổ đèn còn việc có xây dựng thêm cầu bắc qua sông Hàn không thì phải tính toán, cân nhắc thêm.

Kết luận vấn đề tranh luận giữa hai “phe” , ông Trần Thọ (Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng trước đây TP từng thống nhất xây dựng cầu vượt đường bộ tại một số khu vực ùn tắc, tuy nhiên sau khi đưa ra thì cử tri, nhân dân hết sức phản đối vì sợ lãng phí, tốn kém không cần thiết mà khi xây xong lại không ai đi, bỏ hoang như cầu vượt Hòa Cầm hiện tại. “Cái này nên nghe dân rồi xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng” - ông Thọ nói.

“Về xây dựng thêm cầu qua sông Hàn chưa thể quyết định ngay trong kỳ họp này được, cần phải bàn bạc kỹ trước khi đưa ra quyết định. Hiện cũng chưa có phương án kiến trúc, thiết kế thì làm sao quyết định được là làm chui hay làm nổi, rồi còn tính toán dự toán kinh phí như thế nào nữa chứ không thể nói cái là quyết ngay được. Bây giờ nghiên cứu phương án và chưa quyết” - ông Trần Thọ (Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) nói.

Cũng theo ông Thọ, nghị quyết của Thành ủy đưa ra là nghiên cứu phương án xây dựng thêm cầu mới qua sông Hàn. Về vấn đề này, HĐND TP thống nhất với nghị quyết của Thành ủy và việc lập phương án xây dựng thêm cầu qua sông Hàn để giảm ách tắt giao thông cần tiếp tục nghiên cứu.

Trước đó, sáng 7-10-2015, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã chủ trì cuộc họp các đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Tại cuộc họp này, sau khi nghe báo cáo các đồ án, trong đó có việc thông đường Vương Thừa Vũ (quận Sơn Trà). Ông Thơ đã chỉ đạo các ngành chức năng của TP xem xét để thông con đường này từ khu vực giao nhau với đường Hoàng Sa sát bờ biển đi qua đường Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo để chạy thẳng về sông Hàn.
Ông Thơ cũng chỉ đạo Viện Quy hoạch, Sở Xây dựng, Sở GTVT TP Đà Nẵng sớm nghiên cứu để có thể đầu tư thêm một cây cầu bắc qua sông Hàn. “Các đơn vị sớm nghiên cứu đi, có khi mình sẽ làm sớm đấy” - ông Thơ nói. Được biết khi sông Hàn có thêm một chiếc cầu thì một số doanh nghiệp, người dân sẽ được hưởng lợi vì giá đất sẽ lên. Ngoài ra, sẽ giảm tải được ùn tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm