Xe chở dầu tông máy bay Boeing 777

Công ty cũng đang phối hợp với cơ quan điều tra để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn cũng như khắc phục sự cố. Sự việc xảy ra lúc 23 giờ ngày 9-5, khi một chiếc Boeing 777 của Vietnam Airlines đang đỗ tại bãi số 19 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chuẩn bị khởi hành đi Frankfurt (Đức) thì bị xe chở dầu của Vinapco tông phải. Cú va chạm này khiến động cơ bên trái phía sau của máy bay bị hỏng nặng, dầu tràn lênh láng ra đường băng, gây nguy cơ lớn với an toàn hàng không.

Báo cáo từ phía Vinapco cho hay vào thời điểm xảy ra sự cố, hai nhân viên của Vinapco gồm một lái xe, một hướng dẫn đang tiếp nhiên liệu cho máy bay của VNA. Khi đó, xe bồn đã về số “mo”, bánh xe được chèn và hệ thống giàn đang nâng lên để tiếp nhiên liệu vào cánh trái của máy bay thì tai nạn xảy ra. Chiếc Boeing 777 sau đó được kéo vào kho để kiểm tra kỹ thuật và sửa chữa. Toàn bộ hành khách được thông báo hoãn bay để bố trí chuyến bay bù khác. Hiện Vietnam Airlines đã mời chuyên gia kỹ thuật của hãng Boeing sang để kiểm tra mức độ hỏng hóc của máy bay để xác định thiệt hại.

Xe chở dầu tông máy bay Boeing 777 ảnh 1

Xe bồn của Vinapco đang tiếp nhiên liệu cho máy bay Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TH

Theo một lãnh đạo Cụm cảng hàng không miền Nam, hiện mọi việc đang trong quá trình điều tra để tìm ra nguyên nhân. Ông cho biết thông thường việc tiếp nhiên liệu cho máy bay phải tuân thủ theo đúng quy trình chỉ dẫn cộng với sự phối hợp chặt chẽ giữa công ty xăng dầu và nhà chức trách hàng không. Trong vụ việc trên, quy trình chỉ dẫn tại sân bay là chính xác và không có lỗi. Vì vậy, hướng điều tra làm rõ nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật của xe bồn hay lỗi cẩu thả của nhân viên Vinapco.

Sáng 10-5, ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco, đã từ Hà Nội bay vào TP.HCM để phối hợp với cơ quan điều tra vụ việc. Ngoài việc đình chỉ hai nhân viên trực tiếp liên quan, Vinapco cũng đã yêu cầu kíp trực trong đêm 9-5 viết tường trình báo cáo vụ việc. “Vì vụ việc vừa mới xảy ra nên cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra mới có thể xác minh rõ nguyên nhân chính. Chúng tôi đã liên hệ với công ty bảo hiểm xác định thiệt hại cũng như tiến hành công tác bồi thường cho VNA” - ông Phúc nói.

Đây không phải là lần đầu tiên xe tiếp nhiên liệu đâm phải máy bay. Trước đó, một chiếc máy bay của Jetstar Pacific Airlines cũng bị ôtô chở dầu của Vinapco tông thủng cánh tại sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, kết luận của cơ quan điều tra xác định nguyên nhân do lỗi kỹ thuật từ xe tiếp nhiên liệu.

TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm