Bãi container "gây rối" quận 9

Tình trạng xe container, xe tải chiếm mặt đường làm nơi đậu xe trên đường song hành xa lộ Hà Nội, đoạn từ đường 546 (gần ngã tư MK, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM) kéo dài đến ngã tư Thủ Đức diễn ra thường xuyên. Có lần không để ý mà tôi cũng suýt bị va vào các xe này” - ông Lê Văn Linh, một người dân ở khu vực, phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

Đậu bừa gây hư đường, mất an toàn giao thông

Theo ghi nhận, các xe đậu rải rác, tập trung trước các tiệm sửa xe và sửa xe ngay trên đoạn đường đang thi công. Xe còn đậu thành hàng dài trước các bãi xe Quốc Thịnh (gần ngã tư Bình Thái), Kiến Cường, Nghĩa Trí (gần ngã tư Thủ Đức) và ở khu vực ngã ba đường Phan Chu Trinh và đường song hành xa lộ Hà Nội. Xe còn đậu trên khu vực đất trồng cây xanh dọc đường. Ông Trần Văn Thuận (phường Phước Long A, quận 9) bất bình: “Đường song hành này chỉ mới cho lưu thông một đoạn. Đoạn còn lại chưa cho xe chạy nhưng nhiều người tận dụng làm nơi đậu xe, thậm chí có trường hợp đậu lì nhiều ngày. Chúng tôi cảm thấy hoang mang về an toàn giao thông và an ninh trật tự vì nhiều tài xế còn dựng lều đánh bài”.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc điều hành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, CII),cho biết đoạn từ cao ốc Bình Minh đến ngã tư Thủ Đức đã được lưu thông tạm nhưng xe tải, xe container vẫn đậu xe thường xuyên. Đoạn còn lại như gần ngã tư Bình Thái, trước UBND quận 9 hay gần Khu công nghệ cao thì các xe vẫn đậu thường xuyên. “Họ đậu xe có trọng tải lớn như vậy làm hư hỏng mặt đường, cản trở thi công, gây nguy hiểm nhiều mặt. Trong quá trình thi công, chúng tôi phải vận động và báo trước nhiều ngày họ mới chịu đi. Có lần đang thi công vỉa hè thì họ chạy lên vỉa hè gây hỏng hay có đoạn họ sửa xe, đổ dầu nhớt ra mặt đường làm chúng tôi phải sửa chữa lại 300 m2 mặt đường” - ông Nam nói.

Xe container chiếm hai bên đường, gây mất an toàn giao thông nhưng cơ quan chức năng lúng túng xử lý. Ảnh: LÊ THOA

Lúng túng xử lý

Theo ông Nguyễn Thanh Nam, tình trạng xe tải, xe container đậu bừa kéo dài từ năm 2014 đến nay. CII đã nhiều lần kiến nghị lên UBND quận 9, Sở GTVT để xử lý cũng như vận động các tài xế dời vị trí đậu xe sang nơi khác.

Theo ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9, đường song hành xa lộ Hà Nội chưa thi công xong, chưa chính thức thông xe nên việc xử lý các xe tải, xe container đậu lấn chiếm lòng đường gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, thời gian qua UBND quận đã chỉ đạo Công an quận 9, công an các phường phối hợp với CII xử lý và một số nơi không còn tình trạng đậu xe, sửa xe dưới lòng đường nữa.

Trung tá Trần Văn Thoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự cơ động (CSTTCĐ, Công an quận 9) cũng cho biết Đội CSTTCĐ đã thường xuyên phối hợp với Đội CSGT quận và các đơn vị liên quan nhưng chỉ xử lý được ở đoạn đã được lưu thông tạm. “Việc xe tải, xe container lấn chiếm gây mất an toàn giao thông, dễ gây tai nạn cho người dân. Thực tế, thời gian qua đã có một số vụ tai nạn làm người đi xe máy va vào các xe container đang đậu trên đường. Tuy nhiên, ở các đoạn chưa thông xe thì không xử lý được. Nếu đường được thông xe hoàn toàn tuyến, có biển cấm thì rất dễ xử lý” - ông Thoàn giải thích.

Đề nghị quận sớm bàn giao mặt bằng

Chúng tôi cố gắng thi công, sớm đưa toàn tuyến đường song hành này vào khai thác. Trước mắt, trong tháng 10-2016, CII sẽ đề xuất với Sở GTVT cho phép lưu thông tạm thêm một đoạn, từ đường 546 (phường Phước Long A) đến đường Trương Văn Thành (phường Hiệp Phú). Ở đoạn này, chúng tôi sẽ gắn biển cấm để lực lượng chức năng có cơ sở xử lý, giải quyết bớt tình trạng xe đậu tràn lan.

Chúng tôi cũng kiến nghị UBND quận 9 sớm bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại để chúng tôi hoàn thành đường song hành xa lộ Hà Nội, từ cầu Rạch Chiếc đến Suối Tiên.

Ông NGUYỄN THANH NAM, Giám đốc điều hành dự án
mở rộng xa lộ Hà Nội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm