Xe giường nằm chở 40 khách lao xuống vực sâu

Giữa trưa hôm qua (23-6), một chiếc xe giường nằm hai tầng từ Đắk Nông ra Hà Nội đang chạy trên đường Hồ Chí Minh đến đèo Lò Xo (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) đã rơi xuống vực sâu, cách mặt đường khoảng 100 m.

Xe nằm chênh vênh ở vực sâu 150 m

Một cán bộ tham gia cứu hộ tại hiện trường cho biết vụ tai nạn xảy ra tại Km số 1409+100. Chiếc xe gặp nạn mang biển số 48B-000.16, do tài xế Lê Quang Huấn (39 tuổi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) điều khiển xuất phát từ tỉnh Đắk Nông vào khoảng 1 giờ sáng cùng ngày. Khi xe đang lưu thông trên đoạn đường trên thì bất ngờ lao xuống vực. Lúc xảy ra tai nạn trên xe có 42 người, gồm 38 hành khách và bốn người nhà xe. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế không làm chủ được tốc độ đã dẫn đến vụ tai nạn. Tại hiện trường nhiều nạn nhân may mắn sống sót và tỉnh táo cho biết khi đến địa điểm này thì bất ngờ “xe mất thắng” và tài xế cố gắng cho xe va vào ta luy để giảm tốc độ, dừng xe lại. Tuy nhiên, nỗ lực này không thành, làm chiếc xe rơi xuống vực sâu khoảng 100 m.

Khu vực xảy ra tai nạn nằm cách trung tâm Kon Tum khoảng 200 km và cách trung tâm của Quảng Nam khoảng 170 km, nằm giữa đồng không mông quạnh, lại có mưa liên tiếp trong nhiều ngày qua càng khiến việc cứu hộ, cứu nạn thêm nhiều khó khăn. Tại hiện trường, chiếc xe lật úp, đưa bốn bánh lên trời, nằm lưng chừng ở vực sâu khoảng 150 m, dốc lại đứng, trong khi nơi này chỉ có hai cây to. Chiếc xe nằm ở giữa vực sâu nên lực lượng chức năng phải dùng dây đu xuống tiếp cận. Nhưng khi tới nơi, lực lượng cứu hộ phải dùng cưa cắt khung xe mới đưa được các hành khách mắc kẹt ra khỏi xe và chuyển đi cấp cứu.

Chiếc xe chở đầy khách lăn nhiều vòng xuống vực và may mắn mắc kẹt vào một cây to (trong tổng số chỉ hai cây) nên không rơi xuống vực sâu 150 m. Ảnh: TH

Một người chết, bốn người bị thương nặng

Đến cuối giờ chiều 23-6, ông Trần Thanh Tân, Phó trưởng Ban ATGT huyện Phước Sơn (Quảng Nam), cho biết vụ tai nạn làm một người đàn ông nằm ở tầng hai tử vong tại chỗ, bốn người bị thương nặng và những người còn lại bị thương nhẹ. Trong đó, bốn người bị thương nặng được chuyển xuống BV Đa khoa Đà Nẵng để cấp cứu, những người bị thương còn lại được chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Nam và Kon Tum đã được huy động đến cứu hộ, cứu nạn. Ước tính có khoảng 200 người thuộc các lực lượng của hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam tham gia. Đến hơn 18 giờ, tài xế hồi tỉnh và cho biết xe đang đổ đèo thì bị đứt thắng, mất lái và ông cố tấp vào tìm vật cản bên đường nhưng xe tuột dốc quá nhanh nên đã lao thẳng xuống đèo. Theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Quảng Nam, tài xế khai nhận khi biết xe mất thắng đã thông báo cho hành khách chuẩn bị tâm lý, tư thế nên đã hạn chế được thương vong.

Đến hơn 19 giờ, khi cơ quan chức năng xác định không còn nạn nhân trong xe, trong khi bốn xe cứu hộ tại hiện trường đã sáu lần bị đứt cáp khi kéo xe khách lên nên đã tạm dừng việc kéo xe khách ra khỏi vực. Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết một chiếc xe cẩu loại 80 tấn được điều khẩn từ Đà Nẵng và việc cẩu, kéo xe khách ra khỏi vực sẽ tiếp tục được thực hiện vào sáng nay (24-6).

Xe hoán cải từ ghế sang giường nằm hai tầng

Xe khách 48B-000.16 được sản xuất năm 2006, nhập về từ Hàn Quốc với thiết kế ghế ngồi, sau đó được chủ xe đổi thiết kế thành xe giường nằm hai tầng.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe này được kiểm định lần gần nhất vào ngày 8-1-2015 (do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 4702D -Đắk Lắk thực hiện) và có hạn kiểm định đến 7-7-2015. Trước vụ tai nạn này, Cục Đăng kiểm Việt Nam giao giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9201S - Quảng Nam phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương để làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Trong khi đó, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Đắk Nông (nơi chủ xe đăng ký hoạt động), khi xe đến huyện Chư Pắh (Gia Lai) thì Sở GTVT mất tín hiệu tốc độ từ hộp đen của xe này. Cụ thể, xe xuất phát từ Đắk Nông vào khoảng 1 giờ sáng 23-6 và đến gần 8 giờ cùng ngày xe đang chạy (qua xã Hòa Phú, huyện Chư Pắh) với tốc độ 63 km/giờ. Nhưng khoảng thời gian sau đó đến khi xảy ra tai nạn thì không còn nhận được tín hiệu từ hộp đen của xe nữa. Vị trí từ khi có tín hiệu cuối cùng đến nơi xảy ra tai nạn cách nhau khoảng 270 km, qua các địa bàn đô thị TP Kon Tum và các huyện thuộc tỉnh Kon Tum nên khả năng mất sóng do nhà mạng khó có thể xảy ra.

Xe giường nằm 46 chỗ nằm chênh vênh trên bờ vực

Trước đó, rạng sáng 23-6, một chiếc xe khách giường nằm 46 chỗ chạy tuyến Gia Lai - Đà Lạt khi né một chiếc xe tải tài xế đã lái qua phía bên trái. Khi chiếc xe dừng lại thì hai bánh trước của xe đã đưa ra, nằm chênh vênh trên bờ vực của một con suối.

Cụ thể, khoảng 1 giờ 45 ngày 23-6, chiếc xe khách giường nằm biển số 49B-007.04 khi qua khúc cua trên đèo Chuối (quốc lộ 27, đoạn qua xã Phi Liên, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) bất ngờ gặp chiếc xe tải ngược chiều lấn đường. Buộc lòng tài xế xe khách phải đánh lái qua trái, tránh đấu đầu xe tải. Chiếc xe khách giường nằm 46 chỗ đầy khách đưa thẳng hai bánh xe nằm chơi vơi bên suối nước nhưng may mắn phần đuôi xe khách còn nằm trên lề đường nên gần 50 người thoát chết trong gang tấc. Trên xe lúc này có nhiều trẻ em dưới 10 tuổi và du khách nước ngoài đã phải dùng mền quấn tạm che mưa giữa trời mưa lạnh và đến khoảng bốn giờ sau đó, hành khách mới được sang xe khác để tiếp tục hành trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm