Xẻ núi làm đường, phá cảnh quan vịnh Hạ Long
(PL)- Công ty tự ý mở đường trong vùng đệm di sản, địa phương xuống phạt một lần rồi để mặc…

Khu vực núi đá vôi nằm giáp ranh vùng lõi di sản vịnh Hạ Long đã bị phá đá, nổ mìn tạo thành một con đường dài hơn 1 km chạy ra tới mép vịnh - đó là thực tế Pháp Luật TP.HCM ghi nhận được vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Đáng chú ý, con đường này không nằm trong bất kỳ dự án nào, vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý di sản nhưng chính quyền địa phương lại rất bị động trong xử lý.

Xé vùng đệm di sản

Khu đất rộng hơn 30 ha của Công ty CP Minh Anh - Quảng Ninh (được UBND tỉnh Quảng Ninh giao làm nơi đổ chất thải cho một dự án khác cũng do công ty này thực hiện ở gần đó) nằm khá biệt lập phía sau khu tái định cư làng chài Hà Phong, TP Hạ Long. Ba phía xung quanh khu đất là núi đá, biển, đầm hồ. Mặt còn lại có địa hình bằng phẳng bị che khuất bởi một rừng keo rộng chừng 3 ha. Lối vào duy nhất là con đường rộng chừng 3 m nằm ở rìa rừng keo, sát với khu vực hồ đầm, núi đá.

Để mở rộng lối ra vào khu đất, Công ty Minh Anh đã tự ý xẻ núi, phá đá, bạt rừng ven biển làm một con đường dài khoảng 1 km, rộng 3,5-8 m chạy thẳng ra mặt nước vịnh Hạ Long. Trong quá trình thi công con đường, đất đá được đổ lấn ra vụng Vông (một vụng nằm ở vùng đệm di sản vịnh Hạ Long) hàng chục mét, tràn xuống cả bãi sú, vạt rừng ngập mặn ven vịnh. “Liên tiếp trong hai tháng 7 và 8, cả khu vực thi thoảng lại rung lên bởi tiếng nổ mìn phá đá, bụi bay mù mịt phủ trắng xóa khắp nơi” - một người dân địa phương cho biết.

Xẻ núi làm đường, phá cảnh quan vịnh Hạ Long - ảnh 1

Con đường mới mở đã xuất hiện trên Google Maps. Đồ họa: T.PHÚ

Vị trí con đường mới mở nằm chính giữa vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận. Theo quy định bảo vệ di sản, vùng lõi di sản phải được bảo vệ tuyệt đối. Còn các dự án muốn triển khai tại khu vực vùng đệm đều phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt nhằm tránh tác động xấu đến cảnh quan của di sản. Tuy nhiên, con đường nối bãi đổ thải của Công ty Minh Anh với vịnh Hạ Long lại không nằm trong bất kỳ quy hoạch, dự án nào được cơ quan chức năng phê duyệt.

Địa phương: Phạt một lần rồi thôi

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 7-10, ông Vũ Đức Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Phong, TP Hạ Long, cho biết: Tháng 1-2014, UBND phường Hà Phong phát hiện có hiện tượng mé đất mở đường từ khu đất của Công ty Minh Anh ra vịnh. Phường đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1,25 triệu đồng. Khi đấy con đường mới mở được khoảng 350 m, chưa thông ra vịnh Hạ Long. “Sau đó chúng tôi liên tục yêu cầu Công ty Minh Anh phải hoàn thiện các thủ tục mới được triển khai dự án” - ông Hoàn nói. 

Vậy tại sao trong những tháng vừa qua việc phá núi, mở đường vẫn được Công ty Minh Anh thực hiện mà địa phương không có động thái xử lý tiếp theo? Ông Hoàn trả lời: “Đó là do khu đất mở đường nằm biệt lập, không có lối vào, muốn đi kiểm tra phải thuê thuyền đi từ ngoài biển. Điều kiện kiểm tra, giám sát khó khăn…”.

Để có thêm thông tin, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND TP Hạ Long (cả xin gặp trực tiếp lẫn qua điện thoại) nhưng không được. Cuối cùng chúng tôi phải nhắn tin vào số điện thoại của ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, phản ánh về tình trạng trên nhưng vẫn không nhận được câu trả lời. Trong khi đó, bà Phạm Thùy Dương, Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long, cho biết sẽ lập tức cho kiểm tra lại hiện trạng của khu vực trên để báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.

NHÓM PV

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 6-10, ông Đào Văn Thành, Giám đốc Công ty Minh Anh, thừa nhận đã tự ý xây dựng con đường khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ông Thành cũng xác nhận việc mở đường đã bị UBND phường Hà Phong lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính.

Lý giải về mục đích mở con đường, ông Thành cho biết: “Chúng tôi chỉ sửa chữa, mở rộng con đường nhỏ có sẵn để thu hút đầu tư. Đường có mở thông ra phía biển (vụng Vông) nhưng không phải để làm cảng than như người ta đồn, vì chỗ vụng biển mà đường nối ra rất nông, chỉ đi được thuyền nan thôi”.