Xe Trung Quốc được tự lái vào Việt Nam du lịch?

Xe du lịch tự lái hoạt động qua lại giữa TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ được thí điểm từ ngày 1-10-2016 cho đến ngày 11-1-2017. Đây là một trong những nội dung quan trọng vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Cho phép 100 xe mỗi ngày

Tỉnh Quảng Ninh chỉ định Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai (Hạ Long, Quảng Ninh) tổ chức đoàn xe tự lái đi du lịch. Doanh nghiệp này được giao quản lý, khai thác thí điểm xe du lịch tự lái qua lại giữa Móng Cái và Đông Hưng.

Theo quyết định, khách du lịch được phép di chuyển ở Móng Cái không vượt quá trạm kiểm soát liên hợp Km 15, bến tàu Dân Tiến. Đặc biệt, xe không được hoạt động trên tuyến quốc lộ 18C (đường vành đai biên giới) và các khu vực quân sự. Ngoài ra, các đoàn Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam phải có nhân viên thông thạo tiếng Trung ngồi trên xe đầu tiên để dẫn đường cho đoàn xe du lịch của Trung Quốc khi tham gia giao thông tại Móng Cái. Đoàn xe này phải có logo hoặc cờ biểu tượng của đơn vị lữ hành. Đơn vị lữ hành phải ký hợp đồng trọn gói theo chương trình du lịch với đối tác trong việc sử dụng ô tô du lịch tự lái xuất, nhập cảnh Việt Nam.

Đặc biệt, thời gian nhập cảnh và lưu trú tại Việt Nam, khách Trung Quốc được ở lại không quá ba ngày/lần cấp phép. Nếu có sự bất khả kháng như tai nạn, hư hỏng phương tiện thì cấp gia hạn thêm một ngày. Số lượng tối thiểu là năm xe và không quá 20 xe/đoàn. Tổng số xe nhập cảnh vào Việt Nam không quá 100 xe/ngày.

Du khách từ Trung Quốc vào Việt Nam qua Cửa khẩu Móng Cái khá đông.

Chưa cấp phép

Một lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ GTVT cho biết trước đó Quảng Ninh đã đề nghị Chính phủ cho phép cá nhân người Trung Quốc và Việt Nam được lái ô tô chín chỗ trở xuống qua lại hai TP để phát triển du lịch, giao thương. Chính phủ đã chấp thuận đề nghị này và Bộ GTVT đã có hướng dẫn. “Việc các xe cá nhân tự lái vào lãnh thổ Việt Nam dựa trên các hiệp định đã ký giữa hai nước. Tuy nhiên, các xe này phải được tổ chức theo đoàn và tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam” - vị này nói.

Theo quyết định của Quảng Ninh, Sở GTVT được giao phối hợp tổ chức triển khai, quản lý xe du lịch tự lái. Tuy vậy, chiều 11-10, ông Mạc Văn Giểng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, cho biết Sở GTVT chỉ quản lý về kỹ thuật như xe có đúng chủng loại, có đảm bảo kỹ thuật hay không. Nếu đáp ứng thì cấp phép cho hoạt động, không thì thôi.

“Đến thời điểm này Sở chưa cấp phép cho xe tự lái đi du lịch nào cả. Việc triển khai cho phép xe tự lái chạy từ Đông Hưng vào Móng Cái phải kết hợp rất nhiều đơn vị như công an, biên phòng... Khi đề xuất thì nhiều ý kiến tán đồng nhưng triển khai được thì phải tính đến nhiều vấn đề nằm ngoài chức năng, nhiệm vụ của Sở GTVT. Sở GTVT đã có báo cáo cho UBND và công việc bây giờ là của Sở Du lịch và Công ty Du lịch Hồng Gai” - ông Giểng nói.

Người viết đã tìm cách liên hệ các cơ quan chức năng để làm rõ quy trình cấp phép, kiểm tra xuất nhập cảnh đối với khách du lịch dạng này nhưng không được đáp ứng.

Trao đổi với PV qua điện thoại, đại diện Công ty Du lịch Hồng Gai cho biết hiện chưa đề nghị cấp phép một xe tự lái nào từ Đông Hưng qua Móng Cái du lịch. Người này cũng từ chối cung cấp thêm thông tin với lý do “không được phép”.

Chờ doanh nghiệp lữ hành triển khai

Theo ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, việc triển khai cho xe du lịch tự lái giữa Móng Cái và Đông Hưng đã được UBND tỉnh và Chính phủ thông qua. Theo đó, việc quản lý chung là do Sở GTVT và thực hiện tour là đơn vị lữ hành, khi hai doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc ký hợp đồng là triển khai.

Liên quan đến vấn đề nhạy cảm khi khách du lịch Trung Quốc được tự lái xe sang cửa khẩu thì các cơ quan chức năng đã có tính toán. Thực tế dù không cho xe tự lái qua thì người dân vẫn qua lại bình thường và các cơ quan chức năng vẫn phải quản lý.

Về việc quản lý chuyên môn để khách du lịch sang không lợi dụng xuyên tạc văn hóa, lịch sử của Việt Nam mà Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, ông Tân nói: “Không thể có chuyện đó vì các khách du lịch được đi xe qua cửa khẩu nhưng vẫn phải có hướng dẫn viên đi kèm”.

15 km là khoảng cách xe du lịch tự lái từ TP Đông Hưng (Trung Quốc) được vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái. Hiện Việt Nam đã cho xe do người Lào, Campuchia và Thái tự lái vào Việt Nam du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm