BÀ RỊA-VŨNG TÀU:

Xem xét thu hồi 68 dự án chậm triển khai

Sau khi rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 138 dự án chậm triển khai với diện tích hơn 9.400 ha và 32 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng nhà đầu tư chưa triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư, chậm triển khai thực hiện.

Trong 138 dự án chậm triển khai, có 45 dự án đã xác định được nguyên nhân chậm triển khai thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thông tin tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thu hút 299 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 27 tỉ USD và 443 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 240.000 tỉ đồng. Nhiều dự án đầu tư đã hoàn thành và đưa vào hoạt động góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, việc chuyển từ vốn đăng ký sang vốn thực hiện của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh chỉ đạt ở mức khoảng 43% cho thấy việc triển khai các dự án còn rất chậm so với cam kết ban đầu của các nhà đầu tư. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt là đối với cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch dự án.

Để thúc đẩy tiến độ triển khai đầu tư dự án, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, tuy nhiên trong thời gian dài nhiều nhà đầu tư vẫn không triển khai dự án. Vì vậy trong thời gian qua tỉnh đã xem xét thu hồi 68 dự án và cho gia hạn 12 dự án.

"Chủ trương của tỉnh là luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sớm triển khai dự án và đưa vào hoạt động. Đồng thời kiên quyết thu hồi dự án các nhà đầu tư cố tình kéo dài không triển khai hoặc thiếu năng lực triển khai dự án đúng theo quy định.

Tỉnh hết sức chia sẻ với các nhà đầu tư rằng việc chậm triển khai dự án là có nhiều nguyên nhân khác nhau, có nguyên nhân là do yếu tố khách quan, có nguyên nhân do yếu tố chủ quan.

Với phương châm “thành công của các nhà đầu tư cũng chính là thành công của chúng tôi”, tại hội nghị này tỉnh mong muốn các nhà đầu tư trao đổi thẳng thắn những khó khăn vướng mắc, những kiến nghị, ý kiến đóng góp để thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đồng thời cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình các dự án chậm triển khai để cùng các nhà đầu tư tìm ra giải pháp xử lý trên tinh thần đoàn kết, xây dựng cùng phát triển" - ông Trình phát biểu. 

 139 dự án chậm triển khai bao gồm:

Các dự án trong khu công nghiệp gồm 22 dự án, trong đó có chín dự án hạ tầng và 13 dự án thứ cấp.

Các dự án thuộc lĩnh vực nhà ở gồm 38 dự án, trong đó có bốn dự án khu đô thị và 34 dự án nhà ở.

Các dự án thuộc các lĩnh vực còn lại bên ngoài các khu công nghiệp gồm 78 dự án đầu tư và 32 văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong đó, TP Vũng Tàu có 19 dự án, TP Bà Rịa có ba dự án và ba chủ tương.

Huyện Tân Thành có 16 dự án, huyện Long Điền có ba dự án và bốn chủ trương đầu tư. Huyện Đất Đỏ có 10 dự án và 12 chủ trương đầu tư, huyện Xuyên Mộc có 27 dự án và 13 chủ trương đầu tư.

Riêng huyện Côn Đảo, UBND tỉnh sẽ tổ chức xử lý việc chậm triển khai thực hiện dự án cũng như định hướng thu hút đầu tư sắp tới tại một buổi làm việc riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm