Xin phép xây dựng qua điện thoại

“Thay vì phải tìm đơn vị đo vẽ mà không biết năng lực của đơn vị đo vẽ như thế nào hay phải lên quận ngồi chờ đến lượt nộp hồ sơ thì với ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến, người dân chỉ cần có chiếc smartphone với vài thao tác đơn giản là nộp được hồ sơ xin cấp phép xây dựng (CPXD)” - ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM.

Ông cũng cho biết khoảng vài tuần nữa, Bình Thạnh sẽ chính thức công bố ứng dụng này.

Dân sẽ hết khổ vì bản vẽ

. Phóng viên: Quận Bình Thạnh cũng từng ứng dụng CPXD qua mạng nhưng tỉ lệ sử dụng dịch vụ này rất ít. Nguyên nhân vì sao và liệu ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến có khắc phục được những hạn chế này?

+ Ông Dương Hồng Thắng: Năm 2016, quận đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với hồ sơ CPXD trên hệ thống trang web của quận. Hình thức này có một số hạn chế khiến người dân khó tiếp cận như để sử dụng được thì người dân phải có máy tính và phải rành thao tác trên máy tính.

Giao diện trên web cũng khó theo dõi. Đặc biệt, vấn đề quan trọng nhất trong thành phần hồ sơ xin CPXD là bản vẽ. Người dân vẫn phải tự thuê đơn vị đo vẽ xong, scan bản vẽ để đính kèm trong hồ sơ khá phức tạp và mất nhiều thời gian.

Quận đã khắc phục các nhược điểm nêu trên khi tạo ra phần mềm sử dụng trên điện thoại với giao diện đơn giản để người dân dễ thao tác. Quy trình nộp hồ sơ qua smartphone rất đơn giản (xem ảnh). Ngay trên ứng dụng, quận tạo ra không gian mạng cho doanh nghiệp (DN) đo vẽ tự đăng ký tham gia, qua đó người dân và DN có thể tương tác với nhau dễ dàng hơn.

. Việc có sẵn danh sách các đơn vị đo vẽ ngay trên ứng dụng sẽ thuận tiện hơn cho người dân. Tuy nhiên, liệu có xảy ra tình trạng DN độc quyền trong việc cung cấp dịch vụ đo vẽ rồi làm khó dân?

+ Đây là một môi trường mở và có sự tương tác giữa ba bên: Người dân - DN - chính quyền. DN muốn tham gia quy trình thì phải tự đăng ký và được quận kiểm tra năng lực, nếu đảm bảo điều kiện thì được công khai trên mạng.

DN cũng phải hiểu toàn bộ quy trình xử lý hồ sơ để sau khi đo vẽ xong có thể nộp hồ sơ cho người dân hoặc hướng dẫn người dân nộp trực tuyến. Việc này cũng sẽ được chính người dân chấm điểm. Nếu phản hồi về chất lượng dịch vụ của DN không tốt thì DN sẽ tự động bị loại ra khỏi hệ thống. Quận không tham gia việc lựa chọn của người dân cũng như việc tương tác giữa người dân và DN.

Trước đây người dân thường gặp khó khăn trong việc tìm đơn vị đo vẽ nên phải thông qua “cò” và nhiều trường hợp phải điều chỉnh bản vẽ do không đạt. Việc công khai các DN đủ năng lực và để người dân và DN tự tương tác với nhau sẽ giải quyết được khó khăn này, tránh những tiêu cực không đáng có.

Cùng việc ứng dụng công nghệ thông tin, Bình Thạnh vẫn bố trí cán bộ hướng dẫn trực tiếp cho người dân đến làm thủ tục xin phép xây dựng tại phòng Tiếp nhận và trả kết quả. Ảnh: VIỆT HOA

Ba bước nộp hồ sơ qua mạng ở quận Bình Thạnh. Ảnh: H.TRANG

Người dân và chính quyền đều có lợi

. Nhiều quận, huyện khác cũng đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (nộp hồ sơ qua mạng và nhận hồ sơ tại quận). Tuy nhiên, tỉ lệ sử dụng rất thấp, nhiều nơi người dân không sử dụng dịch vụ này. Tình hình liệu có cải thiện hơn khi nộp hồ sơ qua điện thoại?

+ Quận Bình Thạnh cũng thấp. Tuy nhiên, năm 2017, khi vận hành thử ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến qua điện thoại với nhiều ứng dụng như cung cấp thông tin quy hoạch, tra cứu hồ sơ và phản ánh vi phạm trật tự đô thị. Đến nay đã có gần 14.000 lượt tải ứng dụng này. Năm 2017, lượng thông tin phản ánh liên quan đến trật tự đô thị như lấn chiếm vỉa hè, vệ sinh môi trường, xả rác… chỉ khoảng 2.000 lượt thì đến nay khoảng 11.000 lượt. Qua kiểm tra thì 99% thông tin người dân phản ánh là có thật, đã góp phần giúp cho quận quản lý tốt hơn.

Đây chính là nền tảng để bổ sung, hoàn thiện dần các tính năng để phục vụ người dân tốt hơn như CPXD, lấy số thứ tự tự động.

Việc nộp hồ sơ xin CPXD qua mạng cũng như các dịch vụ khác sẽ giảm bớt việc đi lại cho người dân. Đồng thời, về phía quận cũng sẽ theo dõi, giám sát được tiến độ xử lý công việc của cán bộ. Như vậy, cả người dân và chính quyền đều có lợi khi ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết hồ sơ hành chính.

. Ứng dụng này có giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ?

+ Thời gian CPXD hiện nay là 15 ngày và 100% hồ sơ CPXD tại quận đều đảm bảo đúng thời gian quy định. Khi ứng dụng nộp hồ sơ qua điện thoại sẽ rút ngắn được thời gian nhưng mục đích trước mắt là tạo thuận lợi và giảm được việc đi lại cho người dân khi làm thủ tục xin CPXD.

Còn về việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thì quận Bình Thạnh đang rà soát các quy định về thẩm quyền, nếu được phép thì sẽ ủy quyền cho trưởng Phòng Quản lý đô thị ký CPXD. Qua đó sẽ rút ngắn thêm thời gian giải quyết hồ sơ khoảng ba ngày, tuy nhiên đây mới chỉ là đang nghiên cứu.

. Xin cám ơn ông.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến mà quận Bình Thạnh đang triển khai cũng chính là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mà hiện nay TP đang triển khai thí điểm 24 quận, huyện và các sở, ban, ngành.

Tuy nhiên, do còn mới, tính tiện ích cũng chưa cao, người dân chưa quen sử dụng nên tỉ lệ sử dụng dịch vụ này còn thấp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin là xu hướng tất yếu khi xây dựng chính quyền điện tử nên sắp tới TP vẫn phải tìm giải pháp để tăng tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và tiến đến tăng lên mức độ 4. Nghĩa là nộp hồ sơ và nhận kết quả thông qua mạng, người dân không phải đi làm trực tiếp như hiện nay.

Để làm được điều này thì cần phải có nhiều yếu tố như phủ kín quy hoạch chi tiết 1/500, công khai quy hoạch, đồng thời phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung của TP và tích hợp các dữ liệu trên.

Trong điều kiện hiện nay, ứng dụng Bình Thạnh trực tuyến là một cách làm đúng hướng, đơn giản, tiện ích, người dân cũng sẽ dễ thao tác, dễ tiếp cận hơn. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và giảm phiền hà cho người dân trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đồng thời góp phần xây dựng đề án chính quyền điện tử của TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm