‘Xóa ngay tình trạng bổ nhiệm người nhà’

Ngay vào phần phát biểu khai mạc hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành nội vụ chiều 26-12, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói: “Chúng ta sẽ nhìn thẳng vào sự thật, những thiếu sót, khuyết điểm của ngành nội vụ để năm 2017 công tác nội vụ được kiện toàn hơn nữa”.

Còn tình trạng tùy tiện, vô nguyên tắc

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trong báo cáo tổng kết nhìn nhận: Tổ chức bộ máy một số cơ quan nhà nước chưa tinh gọn. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước còn chậm, chưa phù hợp với yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước còn cồng kềnh, phức tạp, thiếu ổn định.

Trong mối quan hệ giữa cán bộ, công chức và người dân, ông Tuấn thừa nhận: “Vẫn còn tình trạng công chức chưa tận tụy, còn thiếu trách nhiệm, có lúc, có nơi còn nhũng nhiễu, tiêu cực. Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ và xử lý vi phạm pháp luật chưa nghiêm túc, còn hình thức, chiếu lệ. Kỷ luật hành chính chưa được chấp hành một cách nghiêm túc, kỷ cương hành chính vẫn còn lỏng lẻo; còn tình trạng tùy tiện, vô nguyên tắc trong giải quyết công việc ở các cơ quan hành chính”.

Phương hướng năm 2017, Bộ Nội vụ sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống quan liêu, tham nhũng; thực hiện công khai, minh bạch... “Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ tập trung triển khai công tác cải cách hành chính theo hướng Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo và phát triển để người dân hài lòng đối với việc phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước” - Thứ trưởng Tuấn cho hay.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu xóa bỏ tình trạng chạy chọt trong tuyển dụng và bổ nhiệm người nhà. Ảnh: C.LUẬN

Xóa ngay chạy chọt trong tuyển dụng

Sau khi biểu dương những kết quả mà ngành nội vụ đã đạt được trong năm qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong phát biểu chỉ đạo đã đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề cán bộ, công chức và công vụ.

Đề cập đến việc tuyển chọn, sử dụng và kỷ luật cán bộ, công chức, Phó Thủ tướng dứt khoát: “Cần rà soát các thủ tục, quy trình bất hợp lý, xóa bỏ tình trạng chạy chọt trong tuyển dụng và bổ nhiệm người nhà. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, giải quyết dứt điểm các vụ nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm. Không để tình trạng bổ nhiệm đúng quy trình nhưng thực chất người bổ nhiệm lại không xứng đáng với tiêu chuẩn và điều kiện của các vị trí”.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu chấn chỉnh ngay từ khâu tuyển dụng, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức. “Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế đối với những cán bộ, công chức, viên chức làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Nên có đặc cách

Ông Tạ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính, là một trong số ít đại diện các cơ quan trung ương phát biểu tại hội nghị. Ông Tuấn sau khi nói nhiều về những mặt được của công tác nội vụ đối với bộ mình thì đề cập đến một vấn đề khá nóng: Tuyển dụng đặc cách.

“Tuyển dụng đặc cách thì chúng ta nâng cao chỉ tiêu, tiêu chuẩn tuyển dụng, tập trung đối tượng thật sự xuất sắc như thủ khoa các trường danh tiếng trong nước hay tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc của các trường được xếp hạng trong các nước phát triển” - ông Tuấn đề xuất.

Đồng thời, ông Tuấn cũng cho rằng: Việc tuyển dụng đặc cách này phải do cấp có thẩm quyền cao như bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định. Ông Tuấn cũng đề nghị tuyển dụng đặc cách cũng phải đi đôi với đổi mới công tác ngạch, bậc. “Việc chuyển ngạch phải gắn với vị trí việc làm để tránh nâng ngạch mang tính hình thức và chủ yếu giải quyết chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức” - ông Tuấn nói.

Kiểm soát chặt số lượng cấp phó

“Năm 2017, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Quyết định 2218 của Thủ tướng về tinh giản biên chế, tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn và kiểm soát chặt số lượng cấp phó, biên chế trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị” - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm