Xử án treo nhưng phạt 6 năm thử thách

Chiều 2-6-2006, uống rượu xong, Nguyễn Chánh Dự (sinh năm 1989) lấy xe máy của bạn đi đón người quen. Khi vượt một chiếc xe cùng chiều, do chạy với tốc độ cao, Dự không làm chủ được tay lái nên đụng phải một chiếc xe đạp ngược chiều làm hai người trên xe đạp bị tổn hại sức khỏe từ 9% đến 36%.

Tháng 5-2009, TAND thị xã Vị Thanh đã phạt Dự 36 tháng tù treo, thời gian thử thách là 72 tháng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ngoài ra, tòa buộc Dự bồi thường cho hai nạn nhân tổng cộng gần 64 triệu đồng (được khấu trừ 10 triệu đồng đã giao cho phía nạn nhân).

Ngày 14-9 qua công tác kiểm sát, VKS tỉnh Hậu Giang đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm trên vì có nhiều sai sót nghiêm trọng.

Theo VKS, cấp sơ thẩm phạt Dự 36 tháng tù treo nhưng ấn định thời gian thử thách 72 tháng (sáu năm) là sai hướng dẫn tại Nghị quyết số 01 ngày 2-10-2007 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Theo đó, trường hợp người bị phạt tù không bị bắt tạm giam thì thời gian thử thách bằng hai lần mức hình phạt tù nhưng không được dưới một năm và trên năm năm.

Cạnh đó, Dự khi phạm tội là người chưa thành niên, mới được 16 tuổi chín tháng. Theo Điều 606 Bộ luật Dân sự, Dự phải bồi thường thiệt hại bằng tài sản của mình, nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha mẹ Dự phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình. Ở đây, cấp sơ thẩm chưa xác định Dự có đủ tài sản để bồi thường hay không mà vẫn buộc Dự phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân là sai.

PHƯƠNG VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm