Xử lý 5 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

Họp báo công tác thanh tra quý II/2014. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Họp báo công tác thanh tra quý II/2014. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi cần công khai họ tên, chức vụ của 5 người này. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Đức Vinh – Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng: “Trong 5 trường hợp này có 4 trường hợp bị quy kết thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, 1 trường hợp bị kỷ luật. Còn chức vụ là ai thì đây mới chỉ là số liệu thống kê của các Bộ, Ngành và các địa phương gửi lên nên chưa có cụ thể, sẽ bổ sung sau”.

Về việc thanh tra tại Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, VCCI đã sử dụng số tiền gốc chênh lệch thu, chi từ Hội nghị APEC 2006 là hơn 9,4 tỷ đồng có nguồn gốc từ Ngân sách nhà nước đáng ra phải nộp vào kho bạc nhà nước nhưng VCCI đã chủ động gửi có kỳ hạn số tiền trên vào các ngân hàng trong thời gian nhất định để sinh lãi.

Trong thời gian từ năm 2008 đến 2009, VCCI còn rút tiền từ khoản gửi ngân hàng này để sử dụng chung cho các hoạt động của VCCI khi chưa được phép của các cơ quan quản lý, điều này đã vi phạm Luật Ngân sách nhà nước. 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng (phải) trả lời về việc thanh tra tại VCCI. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Về việc có hay không lãnh đạo VCCI ưu ái hợp đồng xây dựng cho người nhà của mình khi xây dựng trụ sở của VCCI, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết: Liên quan đến hợp đồng liên kết xây dựng mà có yếu tố người trong cơ quan, đối tác là Phó Tổng thư ký của VCCI, chúng tôi hỏi Bộ Nội vụ thì được biết người này không phải là công chức, viên chức. Vậy theo quy định của pháp luật, ông ta hoàn toàn là một bên liên kết, hai bên hợp tác có phân phối thành quả, chứng minh không có thiệt hại gì. Những sơ hở không đẩy đến những thất thoát lãng phí nào.

Ông Trần Đức Lượng cũng thừa nhận, Thanh tra Chính phủ đã gặp khó khăn và lúng túng nhất định khi tiến hành thanh tra tại VCCI vì đây là lần đầu tiên thanh tra tại một tổ chức phi lợi nhuận, phi Chính phủ và tự chủ về tài chính, có đặc thù rất khác so với các đơn vị mà Thanh tra Chính phủ từng thanh tra. Tuy nhiên, đại diện cơ quan Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định trong quá trình thanh tra tại VCCI, đoàn thanh tra hoàn toàn không chịu một áp lực “vô hình” nào, cuộc thanh tra tiến hành rất khách quan, minh bạch.

Theo ông Ngô Văn Khánh, phó tổng TTCP, trong quý 3/2014, TTCP dự kiến triển khai sáu cuộc thanh tra gồm: thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác bảo đảm an toàn đối với hệ thống tín dụng và quyền lợi của người dân tại Bảo hiểm tiền gửi VN; trách nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; thanh tra việc giao đất giao rừng tại tỉnh Bình Phước; thanh tra việc chấp hành, quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tổng công ty Đường sắt VN (ĐSVN); thanh tra trách nhiệm của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa; thanh tra việc thực hiện Luật BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp theo chỉ đạo của nguyên phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.

Theo TPO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm