'Xử lý 8B Lê Trực, HH Linh Đàm thuộc trách nhiệm của Hà Nội'

Trước đó, ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đã chất vấn: “Quan điểm của Bộ trưởng với việc xử lý nhà 8B Lê Trực và chung cư HH Linh Đàm?”

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay, về nhà 8B Lê Trực, chung cư HH Linh Đàm, Bộ trưởng Xây dựng cho rằng thuộc trách nhiệm xử lý của Hà Nội. Theo ông, thông tin từ Hà Nội thì thành phố đang thực hiện cưỡng chế, phá dỡ những phần xây dựng trái phép. Có vấn đề phát sinh là việc phá dỡ những phần công trình theo chiều dọc thì ảnh hưởng tới kết cấu và khả năng chịu lực của công trình. "Bộ Xây dựng sẵn sàng sử dụng các cơ quan chuyên môn của mình để hỗ trợ Hà Nội nếu TP có yêu cầu" - ông nói.

Về vi phạm tại khu nhà HH – Linh Đàm, Bộ trưởng Xây dựng cho hay vi phạm ở đây đã rõ và phải xử lý. “Tôi xin nói thẳng, khu HH Linh Đàm, vi phạm là rõ và trách nhiệm xử lý là của Hà Nội chứ không phải Bộ Xây dựng” – Bộ trưởng Hà quả quyết.

Chưa bằng lòng với trả lời của Bộ trưởng, ĐB Hồng tranh luận lại: “Qua sự trả lời của Bộ trưởng cho thấy có sự lúng túng vì Bộ trưởng nói nếu Hà Nội yêu cầu thì Bộ Xây dựng sẽ phối hợp. Điều này không đúng với vai trò của Bộ là giúp Chính phủ quản lý vấn đề trong ngành. Bộ trưởng nói trách nhiệm chủ yếu của chính quyền địa phương. Qua thảo luận ở Quốc hội, các ĐB cũng nói tham mưu của các bộ ngành giúp Chính phủ quản lý xử lý vấn đề ở địa phương hiện nay còn yếu. Do đó tôi đ nghị Phó Thủ tướng phụ trách trả lời về việc xử lý 8B Lê Trực và HH Linh Đàm”.

Làm rõ hơn sau tranh luận của ĐB Hồng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay: Đối với công trình 8B Lê Trực, từ tháng 8-2017, Bộ Xây dựng đã có văn bản đôn đốc Hà Nội thực hiện việc này với yêu cầu nhanh chóng xử lý, đảm bảo an toàn kết cấu chịu lực của công trình. “Cụ thể Bộ đã giao cho Cục giám định cùng tham gia ý kiến với Sở Xây dựng Hà Nội để xử lý công trình. Như tôi đã nói, Hà Nội có bất cứ yêu cầu gì Bộ sẽ sẵn sàng phối hợp để xử lý”- Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy