Xử lý dứt điểm dự án treo ‘khủng’ ở Thanh Đa

Chiều 11-7, tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM, các đại biểu đã thảo luận về báo cáo kết quả giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP. đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê đã nêu bức xúc của cư dân Thanh Đa (quận Bình Thạnh) khi dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa treo gần 26 năm.

Ông Khuê cho biết việc bồi thường ở dự án này cũng chưa được tiến hành. Giao thông và môi trường sống xung quanh nhếch nhác, nhà cửa xuống cấp, đời sống của người dân rất thấp “còn tệ hơn cả tạm cư”.

“Mặc dù TP luôn mời chào đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có chủ đầu tư chính thức. Việc treo dự án quá lâu đã quá sức chịu đựng của cử tri. Tôi đến khu vực này và nhận thấy thực tế bán đảo Thanh Đa không kém gì một vùng đất còn hoang hóa, đời sống người dân quá sức chật vật” - ông Khuê phản ánh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ không để kéo dài dự án Bình Quới-Thanh Đa nữa. Ảnh:  HOÀNG GIANG

Trả lời ông Khuê về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói: “Tôi xin chia sẻ khó khăn người dân Bình Thạnh. Tôi đã thấy được bức xúc của bà con nơi đây từ khi còn làm đại biểu ứng cử ở quận Bình Thạnh. Khi quay trở về làm lãnh đạo TP, tôi có hỏi các cơ quan chức năng về việc triển khai dự án nhưng chưa có chuyển động cụ thể, có trục trặc trong liên doanh”.

Chủ tịch UBND TP cho hay ông đã đề nghị nhà đầu tư có cam kết triển khai, nếu không sẽ thu hồi. Trên thực tế là nhà đầu tư đã cam kết triển khai. Sau đó, đơn vị nước ngoài xin rút, hiện tại chỉ có một doanh nghiệp trong nước triển khai dự án. Doanh nghiệp này cam kết thúc đẩy triển khai nhanh.

“Hôm nay, trước HĐND TP, tôi cam kết UBND TP sẽ chỉ đạo triển khai nhanh việc này, triển khai được hay không cũng phải giải quyết dứt điểm nhanh chứ không thể để kéo dài mãi” - ông khẳng định và bày tỏ để dân cơ cực ở các dự án treo như thời gian qua là “có một phần trách nhiệm của chính quyền TP”.

Quyết thu hồi các dự án cù cưa không triển khai

Về thực trạng quản lý và sử dụng đất hiện nay, ông Nguyễn Thành Phong cho hay sau khi được giao đất còn nhiều trường hợp chậm đưa vào sử dụng, có dự án giao rồi nhưng chưa triển khai tạo sự bức xúc cho dân.

“UBND TP chỉ đạo dứt khoát đến quý III-2018 phải báo cho UBND TP rằng còn 1.400 dự án thì cái nào chậm triển khai, không đủ điều kiện thì thu hồi” - ông khẳng định.

Ông Phong cũng thừa nhận thực tế trong thời gian qua, nhiều mặt bằng do các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp nhà nước được giao quản lý, sử dụng nhưng các đơn vị này bố trí cho cán bộ, công nhân viên ở, cho thuê kinh doanh, hợp tác kinh doanh trái mục đích, sai quy định.

Theo ông Phong, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sai phạm này do các cơ quan, đơn vị được Nhà nước giao đất thiếu trách nhiệm trong quản lý, sử dụng. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm việc sử dụng nhà đất công không đúng mục đích, sai quy định.

“Một số trường hợp cơ quan trung ương sử dụng đất không đúng mục đích nhưng việc thu hồi hoặc đề xuất cho TP sử dụng thì khó khăn, khó khăn vô cùng” - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.