Xử lý nghiêm các lái xe can thiệp vào thiết bị giám sát hành trình

Đồng thời, nghiên cứu các biện pháp để ngăn chặn việc lái xe có thể can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các lái xe cố tình vi phạm. Không được bố trí phương tiện tham gia kinh doanh vận tải khi thiết bị GSHT bị hỏng không hoạt động.

 Sẽ xử nghiêm các tài xế can thiếp vào thiết bị GSHT. Ảnh: N.L

Bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi, khai thác dữ liệu trên hệ thống thông tin để có biện pháp chấn chỉnh và xử lý kịp thời đối với những trường hợp vi phạm theo quy định. Đặc biệt là hành vi không truyền dữ liệu lên hệ thống thông tin của tổng cục. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp ngắt thiết bị GSHT khi đang hoạt động kinh doanh vận tải.

Trước đó, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và xe container. Khi xảy ra tai nạn, thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên các phương tiện này đã bị ngắt hoặc không hoạt động nên không ghi nhận được dữ liệu về tốc độ và tình trạng của phương tiện trước thời điểm xảy ra tai nạn. Nguyên nhân do nhiều lái xe đã cố tình lắp đặt công tắc nối nguồn điện với thiết bị để can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị nhằm trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng khi phương tiện vi phạm.

Liên quan đến thiết bị GSHT, trước đó PLO đã thông tin 12 giờ 20 phút, cùng ngày trên tuyến quốc lộ 18A, thuộc địa bàn huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) xe container 15C-089.07, kéo rơmoóc 15R-036.19 di chuyển theo chiều Hạ Long - Móng Cái. Khi đến vị trí trên, do gặp khúc cua ngặt nên phần đuôi của container va vào thành của xe khách 14N-9315, chở theo 19 hành khách. Vụ tai nạn làm xe khách đâm vào sườn núi, container lật, năm người chết và tám người trên xe khách bị thương nặng. 

Đặc biệt cả hai xe đều tắt thiết bị giám sát hành trình trước khi xảy ra tai nạn (xe khách tắt thiết bị GSHT vào 11 giờ 10 phút, container tắt TBHT vào 10 giờ 44 phút, tai nạn xảy ra 12 giờ 20 phút).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm