Xử lý nhiều lãnh đạo ở PVN, Vinatex, Tập đoàn Hóa chất

Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Theo đó, về xử lý vi phạm của các tập thể, cá nhân tại các dự án, doanh nghiệp, tính đến thời điểm này, qua công tác tiến hành kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm, Bộ Công Thương cho hay đã có một số kết quả đối với các dự án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Cụ thể, Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hội đồng thành viên của PVN và Vinatex phải chịu trách nhiệm với những khuyết điểm, sai phạm liên quan đến các dự án và bị đề xuất hình thức kỷ luật là phê bình nghiêm khắc.

Dự án Xơ sợi Đình Vũ (Hải Phòng).

Báo cáo của Bộ Công Thương cũng dẫn lại thông tin Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã yêu cầu xem xét thi hành kỷ luật đối với các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Vinachem các nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010- 2015.

Đối với cá nhân, theo Bộ Công Thương, tất cả 14 cá nhân nguyên là ủy viên hội đồng thành viên, tổng giám đốc của PVN qua các thời kỳ từ năm 2006 đến 2015 đều bị xử lý kỷ luật. Ngoại trừ một trường hợp thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý đã bị xử lý về mặt kỷ luật Đảng theo kết luận của UBKT Trung ương và một người đang bị tạm giam để điều tra nên chưa xem xét trách nhiệm về mặt hành chính, còn lại có hai người bị hình thức kỷ luật cảnh cáo và 10 người nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Ngoài ra, UBKT Trung ương đã quyết định cách chức bí thư và phó bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Phùng Đình Thực và ông Đỗ Văn Hậu; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn và cảnh cáo đối với ông Nguyễn Quốc Khánh, đều là nguyên bí thư Đảng ủy, chủ tịch Tập đoàn PVN.

Riêng trường hợp ông Đinh La Thăng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, UBKT Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền. Tại Hội nghị Trung ương lần thứ năm khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương đã bỏ phiếu quyết định kỷ luật cảnh cáo và cho thôi giữ chức ủy viên Bộ Chính trị khóa XII.

Đối với các cá nhân thuộc Vinatex, tất cả thành viên hội đồng quản trị của Vinatex qua các thời kỳ từ năm 2008 đến 2014 đều bị phê bình nghiêm khắc và kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đối với các cá nhân thuộc Vinachem, UBKT Trung ương, kỳ họp thứ 17 đã ra thông báo đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật với ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; quyết định kỷ luật cách chức tất cả chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Quốc Tuấn - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinachem. Cùng đó là kỷ luật cảnh cáo với các ông Đỗ Quang Chiểu - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty và ông Đỗ Duy Phi - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng Giám đốc Vinachem.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang khẩn trương xem xét thi hành kỷ luật về mặt hành chính đối với các tập thể và cá nhân của Vinachem.

Dự án nhiên liệu sinh học Dung Quất (Quảng Ngãi).

Báo cáo của Bộ Công Thương cũng nêu rõ sẽ sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc tại các dự án, doanh nghiệp để chấm dứt tình trạng thua lỗ, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước. Xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác từng dự án, doanh nghiệp.

Trong năm 2017 hoàn thành phương án xử lý đối với từng dự án, doanh nghiệp và kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai thực hiện. Đến hết năm 2018 Bộ phấn đấu xử lý căn bản các tồn tại, yếu kém đối với các dự án, doanh nghiệp. Đến năm 2020 hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp.

Hiện tại Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị có liên quan hoàn thành việc xây dựng kế hoạch hành động chi tiết để triển khai thực hiện đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương để báo cáo xin ý kiến của trưởng Ban chỉ đạo. Dự kiến sẽ ban hành vào đầu tháng 11-2017 để tiếp tục thống nhất phối hợp triển khai thực hiện giữa các bộ, ngành, đơn vị có liên quan, bảo đảm mục tiêu và lộ trình đã đề ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm