Thảm kịch phà chìm Sewol:

Xử lý tai nạn xong, thủ tướng mới được từ chức

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin người phát ngôn của tổng thống thông báo như trên trong cuộc họp báo ngày 27-4 và giải thích vấn đề cấp bách nhất hiện nay là tìm kiếm nạn nhân và xử lý hậu quả tai nạn.

10 giờ sáng cùng ngày, tại cuộc họp báo ở Seoul, Thủ tướng Chung Hong-won đã thông báo từ chức (ảnh) để chịu trách nhiệm về cách thức quản lý kém của chính phủ trong thảm họa phà chìm.

Ông bộc bạch: “Tôi mong muốn xin lỗi vì đã quản lý kém cỏi trong nhiều vấn đề, từ các biện pháp dự phòng trước tai nạn cho đến phản ứng ban đầu và các biện pháp tiếp theo của chính phủ sau tai nạn… Trước nỗi đau của gia đình các nạn nhân, nỗi buồn bã và thái độ giận dữ của nhân dân, tôi nghĩ rằng điều phải làm bây giờ là nhận trách nhiệm và từ chức”.

Ông ghi nhận công việc ưu tiên hiện thời là quản lý tình huống khủng hoảng, tuy nhiên ông vẫn quyết định từ chức vì bản thân ông không muốn trở thành gánh nặng cho chính phủ trên cương vị thủ tướng. Ông nói tiếp: “Tai nạn đã làm người dân Hàn Quốc phải sốc và sầu khổ. Nhiều ngày trôi qua nhưng ban đêm tiếng khóc của gia đình những người mất tích cứ luôn ám ảnh tôi”.

Ngay sau đó, ông Ahn Cheol-soo, đồng chủ tịch đảng Liên minh chính sách mới vì dân chủ (đối lập), đã chỉ trích thủ tướng từ chức không chỉ vô trách nhiệm mà còn hèn nhát. Ông đã yêu cầu tổng thống phải xin lỗi nhân dân vì lời xin lỗi chân thành ít ra cũng an ủi và tạo niềm tin cho gia đình các nạn nhân.

Ông Kim Han-gil, đồng chủ tịch đảng nêu trên, tuyên bố với báo giới: “Một quốc gia không biết mạng sống là quý giá thì đó là một quốc gia kém phát triển. Một chính phủ không bảo vệ được mạng sống và tài sản của nhân dân thì đó không phải là chính phủ”.

Phà Sewol có trọng tải 6.825 tấn chìm ngày 16-4 cách bờ biển đảo Jindo 20 km. Phà chở 476 người. Đến tối  27-4, số thi thể tìm thấy đã tăng lên 188 người, 114 người còn mất tích, 174 người được cứu sống. Trong ngày 27-4, cơ quan công tố đã khám xét văn phòng cơ quan hàng hải phụ trách đảo Jeju và đảo Jindo, đồng thời tịch thu đoạn băng liên lạc giữa phà và cơ quan này nửa tiếng trước khi phà chìm.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm