Xử lý thanh tra xây dựng xưng hô ‘mày, tao’ với dân

Sở Xây dựng TP.HCM đã giao Thanh tra Sở yêu cầu đội trưởng Đội Thanh tra địa bàn quận Bình Thạnh báo cáo cụ thể sự việc cán bộ tại đội này xưng “mày, tao” với dân. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết như trên.

“Mày đừng làm tao điên nha…”

Ông Lê Hòa Bình cho hay chánh Thanh tra Sở sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình thực thi công vụ của công chức này xem có thực hiện đúng quy định không. “Sau khi có kết quả thì sẽ căn cứ theo quy định để xử lý theo tính chất, mức độ vi phạm của cán bộ, công chức” - ông Bình nói.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, báo Công Lý đưa tin ông NQĐ, chủ một công trình xây dựng nhà ở, có đơn tố bị một thanh tra Sở Xây dựng có lời lẽ không phù hợp khi thực thi công vụ.

Ông Đ. cho hay hôm 24-4, người của ông đang thi công ép cọc để làm móng công trình tại phường 3, quận Bình Thạnh thì một cán bộ xưng là thanh tra Sở Xây dựng đến kiểm tra và có nhiều lời khó nghe với những công nhân. Sau này ông được biết đó là ông Vũ Quang Tuấn, cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra địa bàn quận Bình Thạnh.

Thời điểm ông Tuấn đến kiểm tra thì ông Đ. vắng mặt tại công trình. Khi được công nhân kể lại, ông Đ. gọi điện thoại cho ông Tuấn đề nghị nếu xuống công trình thì xuất trình giấy giới thiệu. Tuy nhiên, khi nói vậy, ông Tuấn phản ứng bằng cách liên tục có những lời lẽ thiếu kiềm chế và xưng “mày”, “tao”.

Nội dung cuộc trao đổi đã được ông Đ. ghi âm và cung cấp cho báo chí. Trong file ghi âm có đoạn: “…Tao kiểm tra cho mày (…). Tao làm đàng hoàng cho mày, nhà thầu cung cấp hồ sơ, liên quan gì đến mày. Mày đừng làm tao điên nha. Bây giờ mày muốn thưa ai. (…) Mày đ* có tư cách gì dạy dỗ tao hết”.

Trần tình sau đó với báo chí, ông Tuấn nói ông để quên máy ở nhà. Ông cho rằng người nghe máy là em trai mình nhưng… sau đó, ông đã trực tiếp đến xin lỗi ông Đ.

Ông Vũ Quang Tuấn (đội nón) đến kiểm tra công trình xây dựng của gia đình ông Đ.  (Ảnh do gia đình cung cấp)

Thường xuyên gọi điện thoại cho chủ công trình (?)

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sau gần một tháng xảy ra vụ việc, ông NQĐ cho biết “hiện nay đã ổn” và công trình xây dựng của ông vẫn thi công bình thường.

Ông Đ. nói công trình xây dựng nhà ở của ông đã được cấp giấy phép xây dựng đầy đủ và quá trình thi công cũng đảm bảo các quy định pháp luật. “Tuy nhiên, quá trình làm móng, ông Tuấn thường xuyên đến kiểm tra và liên tục gọi điện thoại cho tôi. Do không làm sai gì nên tôi nhiều lần không trả lời cho đến lúc xảy ra vụ việc ông Tuấn đến lớn tiếng với công nhân đang làm việc” - ông Đ. nói.

Ông Đ. cũng cho biết thêm: Sau khi xảy ra vụ việc, vì chuyện của cấp dưới mà đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng địa bàn quận Bình Thạnh đã đến xin lỗi ông. Vị đội trưởng cũng cho biết Sở Xây dựng đang trong quá trình xử lý cán bộ kia.

Được biết từ hôm 14-5, Sở Xây dựng cũng đã có công văn gửi UBND TP báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc. Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng xác nhận ông Vũ Quang Tuấn đúng là cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra địa bàn quận Bình Thạnh.

UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Xây dựng xử nghiêm

Liên quan đến vụ việc, chiều 29-5, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về việc chấn chỉnh thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ.

Theo đó, chủ tịch UBND TP giao giám đốc Sở Xây dựng khẩn trương chỉ đạo, xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với hành vi thiếu chuẩn mực của công chức trong quá trình giao tiếp với công dân và công khai kết quả xử lý cho báo chí. “Đồng thời chấn chỉnh thái độ ứng xử của lực lượng thanh tra xây dựng, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của Thanh tra Chính phủ và UBND TP, báo cáo kết quả cho UBND TP” - nội dung văn bản nêu.

TP cũng giao giám đốc Sở Nội vụ tham mưu cho TP ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức TP khi giao tiếp với công dân và trong thi hành công vụ. Cạnh đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương thực hiện nghiêm quy định Luật Cán bộ, công chức về văn hóa giao tiếp với dân và Quyết định 67/2017 của UBND TP.HCM về nguyên tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm