Xử lý tức khắc qua Facebook

Đà Nẵng đang đẩy mạnh việc sử dụng mạng xã hội để tiếp nhận các thông tin phản ánh từ người dân, du khách và thiết kế một mạng lưới xử lý thông tin hiệu quả từ nguồn này.

Admin báo, lãnh đạo cho xử lý ngay

Ngày 10-3, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã có kết luận ban đầu về việc “xử lý thông tin phản ánh bức xúc của du khách nước ngoài trên Facebook quản lý đô thị” theo yêu cầu của lãnh đạo TP.

Trước đó, chiều 8-3, nữ du khách người Anh Katelin Scanlan đã viết status phản ánh trên trang Facebook quản lý đô thị Đà Nẵng về việc bị nhân viên khách sạn N. (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nơi cô này lưu trú xúc phạm và hành hung. Cô trình bày sau khi đến lưu trú tại khách sạn, thấy bên cạnh có công trình gây ồn ào, không nghỉ ngơi được nên đề nghị trả phòng và hoàn lại tiền. Tuy nhiên, sau khi trả lại tiền, cô vừa lên phòng thì nhân viên khách sạn đập cửa phòng và có những lời nói xúc phạm. Do hành lý rất nhiều nên cô không thể thu dọn và trả lại phòng ngay cho khách sạn.

Sau khi nhận được thông tin trên từ các admin điều hành diễn đàn, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL phối hợp với Tổ công tác 43 TP kiểm tra, xác minh thông tin cô Katelin Scanlan phản ánh.

Phía đại diện khách sạn cho rằng sau khi sự việc xảy ra, quản lý đã đồng ý hoàn trả tiền cho khách. Vị này thừa nhận nhân viên khách sạn có to tiếng với cô Katelin Scanlan nhưng không có thái độ hành hung hay lời lẽ xúc phạm khách như phản ánh. Theo Sở VH-TT&DL, sự việc trên không chỉ gây ảnh hưởng đến khách sạn mà còn ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch TP Đà Nẵng.

Sở đã yêu cầu đơn vị rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời thái độ phục vụ của nhân viên. Đồng thời có bản cam kết về thái độ ứng xử của tất cả nhân viên khách sạn đối với khách, nếu để xảy ra trường hợp như phản ánh vừa rồi Sở sẽ xử lý nghiêm và công bố danh tính lên phương tiện thông tin đại chúng.

Đoàn kiểm tra của lực lượng chức năng làm việc với đại diện khách sạn bị khách du lịch phản ánh. Ảnh: TẤN TÀI

Từ thông tin trên Facebook quản lý đô thị, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã vào cuộc xác minh, xử lý. Ảnh: TẤN TÀI

Cảnh sát giao thông chuẩn bị tung “phây”

Theo thông tin chúng tôi có được, tới đây CSGT TP Đà Nẵng cũng sẽ sử dụng Facebook làm công cụ tiếp nhận phản ánh và giám sát giao thông. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT - PC67 (Công an TP Đà Nẵng), cho biết đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an TP để mở kênh Facebook riêng của CSGT và trang này sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới đây.

Theo ông Ngọc, trên trang Facebook này sẽ tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân về tình hình giao thông trên địa bàn TP. Cụ thể như vị trí nào thường xuyên xảy ra kẹt xe, các điểm đen về tai nạn, những khu vực cần lắp đèn tín hiệu... “Sau khi tập hợp những thông tin này, phòng sẽ có những chỉ đạo, xử lý cụ thể từng trường hợp. Đồng thời tham mưu cho cấp trên để bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm” - ông Ngọc nói.

Ngoài ra, Facebook của Phòng CSGT sẽ thường xuyên cập nhật các nội dung tuyên truyền an toàn giao thông. Đội tham mưu và tuyên truyền của PC67 sẽ lập các bài hướng dẫn người dân cách chuyển làn đường, cách vượt xe phía trước... một cách sinh động, cụ thể.

Theo ông Ngọc, cũng thông qua trang Facebook này người dân có thể cung cấp các thông tin, hình ảnh về hoạt động tuần tra, xử lý của lực lượng CSGT đi làm nhiệm vụ. “Đây cũng được xem là kênh để giám sát hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong ngành. Từ thông tin phản ánh của người dân, lực lượng CSGT sẽ được điều tra xác minh. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý” - ông Ngọc nói.

Trước đó, tại cuộc họp khẩn để bàn về phương án chấn chỉnh xe ben, xe tải gây tai nạn trên địa bàn ngày 7-3, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu công an nghiên cứu triển khai việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua email, mạng xã hội (Facebook) để kịp thời tổng hợp, xử lý.

Kết nối lãnh đạo gần hơn với đời sống

Ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Đà Nẵng, cho biết thời gian qua TP đã triển khai nhiều kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân như Facebook, đường dây nóng, email... “TP rất quan tâm đến kênh thông tin qua Facebook. Những phản ánh, kiến nghị qua kênh này đều được TP chú ý tổng hợp, xử lý nhanh chóng. TP đang xây dựng một TP điện tử nên cũng cần có những công dân điện tử”.

Ông Trường cho biết thêm chính quyền rất hoan nghênh và ủng hộ việc các cơ quan, ban ngành mở kênh Facebook tiếp nhận thông tin của người dân để có phương án xử lý phù hợp. Đây là một kênh tin tức rất cần thiết cho lãnh đạo TP khi điều hành và quản lý. Từ đây TP sẽ đến gần với cuộc sống của người dân hơn; tạo ra một môi trường thông tin mở, rõ ràng, minh bạch...

Trang Facebook quản lý đô thị: Tiện nghi - Xanh - Sạch - đẹp do một số lãnh đạo ban, ngành của Đà Nẵng làm admin (điều hành) đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia đóng góp ý kiến, phản biện. Nhiều vấn đề nổi cộm của Đà Nẵng như ngập úng, kẹt xe, ô nhiễm, du lịch... phản ánh lên trang Facebook này đã được cơ quan chức năng xử lý rốt ráo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm