Xử lý xong 45.000 m3 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Ngày 3-5, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius đã cùng công bố kết quả xử lý thành công đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Tham dự buổi lễ còn có sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng các cơ quan chức năng của hai nước.

Xử lý xong 45.000 m3 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng ảnh 1
Việt Nam - Hoa Kỳ xử lý thành công 45.000 m3 đất nhiễm dioxin.

Trước đó, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ quốc phòng cùng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm từ khoảng 45.000 m3 đất đã qua xử lý. Kết quả cho thấy việc xử lý đáp ứng tốt mục tiêu làm sạch đất. Phần diện tích đất và đất, bùn ô nhiễm dioxin đã xử lý xong được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sử dụng, xây dựng đường lăn và khu vực bãi đỗ máy bay mới (nằm trong kế hoạch mở rộng sân bay Đà Nẵng).

Việt Nam và Hoa Kỳ đã khởi động dự án này từ tháng 8-2012. Quá trình xử lý đất nhiễm dioxin giai đoạn I được thực hiện từ năm 2014. Giai đoạn II của dự án sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, dự kiến sẽ xử lý tiếp khoảng 45.000 m3 bùn, đất nhiễm dioxin.

Xử lý xong 45.000 m3 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng ảnh 2
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra hiện trường. Ảnh: TT

“Hoàn thành xử lý giai đoạn I đánh dấu một mốc quan trọng của dự án và trong quan hệ của hai nước. Chúng ta cùng hợp tác thực hiện và học hỏi lẫn nhau để hoàn thành một thành tựu khoa học và ngoại giao mang tính lịch sử. Dự án này là minh chứng về những thành tựu mà chúng ta có thể đạt được trên tinh thần của tình bằng hữu và tôn trọng lẫn nhau” - Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm