Xử phạt hãng hàng không thực hiện không đúng việc vận chuyển hành khách đặc biệt
(PLO)- Sẽ xử phạt các hãng hàng không thực hiện không đúng đối với các dịch vụ vận chuyển hành khách đặc biệt như thu phí dịch vụ xe lăn tại nhà ga, phục vụ hành khách là người già yếu, người khiếm thị, khiếm thính…

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành về xây dựng Nghị định xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo Bộ GTVT, ngày 30-10-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.  Sau ba năm triển khai thực hiện, Nghị định 147 đã bộc lộ nhiều bất cập, thiếu sót như mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa phù hợp với tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi, hoặc một số hành vi vi phạm chưa phù hợp với thu nhập của đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính...

Theo đó, hình thức xây dựng nghị định về xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng được Bộ GTVT đưa ra ba giải pháp. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị giải pháp thứ ba, đó là bổ sung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 147.

quy định hàng không
Cán bộ thực hiện công vụ vi phạm cũng bị xử phạt. Ảnh: VIẾT LONG

Bộ GTVT cho biết, dự thảo thay thế Nghị định 147, sẽ tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm, đặc biệt là việc tung tin, hoặc cung cấp thông tin sai về bom, mìn. Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung nhiều vấn đề khác.

Cụ thể, liên quan đến đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng sẽ bổ sung đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao và cơ quan nhà nước thực hiện hành vi vi phạm thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao cũng bị xử lý hành chính theo quy định.

Đặc biệt sẽ bổ sung xử phạt hành chính đối với các hãng hàng không không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ khi vận chuyển hành khách đặc biệt. Xử phạt các hãng hàng không thu phí đối với dịch vụ xe lăn tại nhà ga; dịch vụ phục vụ hành khách là người già yếu, khiếm thị, khiếm thính. Đặc biệt xử phạt nặng đối với các hãng hàng không không công bố công khai các trường hợp được bồi thường ứng trước không hoàn lại, mức bồi thường, chi tiết phương thức và thời hạn bồi thường, địa chỉ cụ thể thực hiện việc bồi thường….


VIẾT LONG