Xử vụ nguyên bí thư, chủ tịch huyện Hồng Ngự bảo kê “cát tặc”

Ngày 2-7, TAND tỉnh Đồng Tháp tiếp tục xét xử vụ án nguyên bí thư, phó bí thư và chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) tiếp tay cho “cát tặc” khai thác cát trái phép.

Trước đó, trong ngày xử đầu tiên (1-7), đại diện VKS đã đọc cáo trạng và xét hỏi một vài bị cáo. Theo đó, VKS truy tố ông Nguyễn Hồng Lâm - nguyên bí thư Huyện ủy Hồng Ngự, Ngô Xuân Cảnh - nguyên phó bí thư thường trực và Nguyễn Quốc Hưng - nguyên chủ tịch UBND huyện này về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Dương Trung Kỉnh - nguyên trưởng Phòng TN&MT bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo Dương Tấn Quốc - giám đốc và Phan Thanh Dân - phó giám đốc Công ty TNHH Ngự Bình cùng các bị cáo khác bị truy tố về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: SA CAO 

Theo cáo trạng, từ tháng 10-2011 đến tháng 10-2012, các bị cáo Quốc, Dân và đồng phạm đã khai thác cát trái phép tại bãi bồi Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, gây thiệt hại hơn 12 tỉ đồng. Vụ khai thác cát trái phép bị phát hiện khi PC46 Công an tỉnh Đồng Tháp bắt quả tang ba phương tiện sà lan cần cẩu đang khai thác cát sông vào tối 18-10-2012. Cơ quan điều tra phát hiện việc khai thác cát trái phép này có chủ trương từ các bị cáo nguyên là bí thư, phó bí thư thường trực và chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự.

Tại tòa, bị cáo Quốc thừa nhận Công ty Ngự Bình (do Quốc và Dân góp vốn thành lập) trên thực tế vốn điều lệ không có đồng nào, Quốc không góp đồng vốn nào vào công ty, việc kê khống vốn điều lệ nhằm đối phó với Luật Doanh nghiệp. Quốc thừa nhận khi giấy phép khai thác cát hết hạn, bị cáo vẫn tổ chức bán cát bằng cách cho các cá nhân tự dùng phương tiện vào khai thác cát rồi thu mỗi phương tiện 30 triệu đồng/tháng. Có việc này là do bị cáo đã báo cáo và được Ngô Xuân Cảnh - nguyên phó bí thư thường trực cho biết là “Thường trực Huyện ủy” đồng ý.

Bị cáo Cảnh thì khai giữa tháng 2-2012, khi họp, Thường trực Huyện ủy đã đề xuất việc trên và bị cáo Lâm - nguyên bí thư Huyện ủy kết luận thống nhất, bị cáo Hưng - phó bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện không có ý kiến. Tuy nhiên, bị cáo Lâm đã phủ nhận việc mình thống nhất cho phép Công ty Ngự Bình tiếp tục khai thác cát khi giấy phép đã hết hạn. Bị cáo Lâm cho rằng chỉ vì lợi ích chung của Huyện ủy, bị cáo vụ lợi và bản thân chủ quan từ đó gây thiệt hại cho Nhà nước.

Nguyên chủ tịch Nguyễn Quốc Hưng cũng khai không nghe việc bị cáo Lâm cho chủ trương đối với Công ty Ngự Bình. Ông Hưng nói do bản thân chủ quan, không mạnh dạn đấu tranh và thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng…

Hôm nay, tòa tiếp tục phần xét hỏi.

GIA TUỆ - SA CAO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm