Xử vụ sai phạm đất đai ở An Giang: Chủ yếu đề nghị án treo

Ngày 28-10, TAND tỉnh An Giang tiếp tục phiên xử vụ sai phạm đất đai liên quan đến việc thành lập bảy khu dân cư (KDC) trái phép tại TP Long Xuyên với phần luận tội của đại diện VKS. Phần lớn các bị cáo đều được VKS đề nghị tù treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Người làm sai, kẻ thiếu trách nhiệm

Đáng chú ý là hai nguyên phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên, ông Huỳnh Giang Sơn và ông Hồ Đăng Chiến, được VKS đề nghị xử phạt từ hai đến ba năm tù treo. Ông Sơn thì bị tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, còn ông Chiến thì bị tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo VKS, ông Huỳnh Giang Sơn được giao nhiệm vụ thực hiện thủ tục hành chính về quản lý đất đai trên địa bàn. Ông đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, ký cấp giấy đỏ để các KDC của DNTN Trí Dũng, KDC của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Long Xuyên, KDC Nguyễn Vĩnh Khánh và KDC Nguyễn Ngọc Ni thành lập trái phép. Qua đó, ông Sơn được hưởng lợi một nền và đã bán thu lợi trên 82 triệu đồng.

Xử vụ sai phạm đất đai ở An Giang: Chủ yếu đề nghị án treo ảnh 1

Các bị cáo nghe VKS luận tội. Ảnh: TRẦN KHANG

Còn ông Hồ Đăng Chiến khi giữ chức phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên và ông Lâm Văn Thiệu khi giữ chức trưởng Phòng Quản lý Đô thị đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện thủ tục hành chính về quản lý đất đai và thiếu kiểm tra đối với cán bộ thuộc quyền. Họ đã ký các thủ tục cho phép chuyển mục đích, chuyển quyền sử dụng đất, riêng ông Chiến còn ký cấp giấy đỏ để các KDC của UBND phường Mỹ Quý, KDC UBND phường Mỹ Phước, KDC các cơ quan thuộc Thành ủy Long Xuyên thành lập trái phép… Từ đó, VKS đề nghị xử phạt ông Thiệu từ 18 tháng đến hai năm tù treo cùng tội giống ông Chiến.

Hè nhau lập KDC thu lợi tiền tỉ

Theo VKS, bị cáo Bùi Phước Dũng (nguyên giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Long Xuyên) đã giúp cho Phòng TN&MT lập thủ tục tách thửa, chuyển mục đích và chuyển quyền sử dụng đất trái quy định. Ông Dũng còn ký bảng gốc trích đo, hồ sơ kỹ thuật, nhằm xác định tính hợp pháp của hồ sơ, để cho phép Nguyễn Cao Sang thành lập trái phép KDC của DNTN Trí Dũng. Chính ông Dũng đã lập các thủ tục cho phép tách thửa, chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất để thành lập KDC trái phép của Nguyễn Vĩnh Khánh, KDC Nguyễn Ngọc Ni.

Ngoài ra, ông Dũng còn chủ trương chỉ đạo thành lập trái phép KDC của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Long Xuyên. Ông đã cùng Đồng Thanh Dũng (nguyên nhân viên tổ thẩm tra của văn phòng), Trần Khánh Cương (nguyên tổ phó tổ đo đạc của văn phòng) lấy danh nghĩa cơ quan để đầu tư thành lập KDC riêng, hưởng 19 nền nhà, chuyển nhượng lại cho người khác nhằm hưởng lợi. Tổng số tiền ông Bùi Phước Dũng, Đồng Thanh Dũng, Phạm Thanh Dũng và Trần Khánh Cương thu lợi trên 4,6 tỉ đồng.

Từ đó, VKS đề nghị tòa xử phạt Bùi Phước Dũng 5-6 năm tù về hai tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai và vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Cùng tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, các bị cáo Đồng Thanh Dũng, Nguyễn Vĩnh Khánh (nguyên phó Phòng Quản lý Đô thị), Nguyễn Cao Sang (chủ DNTN Trí Dũng), Phạm Thanh Dũng và Trần Khánh Cương cùng bị đề nghị 2-3 năm tù…

Ngoài ra, các bị cáo còn lại đều được VKS đề nghị xử mức án bằng thời gian tạm giam, xử án treo hoặc cải tạo không giam giữ. Trong đó, ông Võ Duy Cương (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Long Xuyên) bị đề nghị 2-3 năm tù treo về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Hôm nay, tòa tiếp tục phần tranh luận.

VĨNH SƠN - TRẦN KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm