“Xử xe quá tải ngay đi, đừng nại khó nữa”
Đó là chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP.HCM sau khi nghe các lực lượng chức năng “than khó, kể khổ”.

“Vấn nạn xe chở quá tải, quá khổ không phải là mới đối với TP. Gần đây, các loại xe này là thủ phạm chính của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây bất an ở nhiều tuyến phố, khu dân cư… nhưng việc phòng, chống chưa hiệu quả. Điều đó khiến người dân rất bức xúc” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh tại cuộc họp triển khai công tác đảm bảo ATGT bảy tháng cuối năm của TP, sáng 4-6.

Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67 - Công an TP), xác nhận việc kiểm soát, xử lý các loại xe trên chưa hiệu quả. Lý do là vì TP có tới hơn 3.600 tuyến đường nên lực lượng CSGT thuộc PC67 và các quận, huyện kiểm tra không xuể.

Theo Thượng tá Trà, tới đây các lực lượng CSGT tiếp tục chọn những tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Văn Linh… để kiểm soát xe quá tải. Muốn thực hiện kế hoạch này, TP cần sớm trang bị loại cân cơ động phù hợp. Nghe đến đây, ông Tín cắt ngang: “Anh đừng đề xuất mua cân nữa. Trước đây PC67 và Công an TP từng đề nghị và UBND TP đã chấp thuận cho trang bị từ năm trước rồi!”.

Những xe chở quá tải như thế này hằng ngày vẫn ngang nhiên lưu thông trên nhiều tuyến đường. Ảnh: LĐ

Thượng tá Trà nêu thêm khó khăn khác là các cảng, kho bãi thiếu phối hợp với CSGT, thanh tra GTVT để kiểm soát tải trọng xe ngay từ trong cổng cảng. Một lần nữa, ông Tín khẳng định nhiều năm qua TP đã chỉ đạo CSGT, thanh tra GTVT xử lý xe quá tải ngay trước cổng các cảng, kho bãi nhưng hai lực lượng này vẫn không làm.

“Giám đốc cảng nào, chủ kho bãi nào không hợp tác, các anh (PC67, Công an TP, thanh tra GTVT) cứ nêu tên cụ thể. UBND TP sẽ ra ngay văn bản yêu cầu họ “mở cửa” cho các anh vào làm ngay từ trong cảng. Sao nhiều xe đi chệch làn đường một tí thì các anh phạt ngay, còn xe quá tải chạy nghênh ngang phá nát hết cầu, đường thì các anh “nại” ra đủ thứ khó khăn để nói không xử được?” - ông Tín đặt vấn đề.

Cũng theo ông Tín, không thể vì hoạt động kinh tế của các cảng, kho bãi mà nương tay với xe quá khổ, quá tải. “Các giải pháp chống xe quá khổ, quá tải đã được đưa ra từ lâu rồi, vấn đề là CSGT, thanh tra GTVT có làm tốt, làm nghiêm hay không! Các anh đừng nại khó khăn này khác nữa mà hãy làm quyết liệt ngay tại cổng các cảng, kho bãi, ngay từ các tuyến đường cửa ngõ TP đi!” - ông Tín kết luận.

L.ĐỨC - H.TUYÊN