Xưởng socola Hoài Đức bị cháy có dấu hiệu hoạt động chui

Trước hậu quả thương tâm của vụ cháy xưởng bánh kẹo khiến tám người chết ở Hoài Đức, bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, truy trách nhiệm cụ thể, đồng thời hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân…

Cụ thể, sáng nay (30-7), Văn phòng Thành ủy đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải về việc xử lý hậu quả vụ cháy xưởng bánh kẹo khiến tám người chết tại xã Đức Thượng, Hoài Đức vào ngày 29-7.

Theo đó, bí thư Hà Nội yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo lực lượng công an và cảnh sát PCCC của Hà Nội điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể liên quan. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức và các cơ quan chức năng của TP hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ mai táng kịp thời cho nạn nhân, đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương tại bệnh viện.

Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Trưa 30-7, ông Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, cho hay huyện Hoài Đức đã cùng phối hợp với gia đình các nạn nhân tổ chức an táng cho tám nạn nhân tử vong và cứu chữa hai nạn nhân bị bỏng. Trước mắt các cơ quan, ban ngành của huyện và xã hỗ trợ mỗi nạn nhân bị tử vong 17 triệu đồng, các nạn nhân bị thương 2 triệu đồng/người. Ủy ban MTTQ TP Hà Nội hỗ trợ 5 triệu đồng/người đối với nạn nhân bị thiệt mạng, 2 triệu đồng/người đối với người bị thương.

Hiện UBND huyện Hoài Đức vẫn đang tiếp tục tiếp nhận các nguồn hỗ trợ đối với gia đình các nạn nhân.

Về nguyên nhân vụ cháy, ông Anh cho hay Cơ quan điều tra của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội và Cảnh sát PCCC Hà Nội đang vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân.

“Như thủ trưởng cơ quan điều tra của huyện đã báo cáo, trong xưởng sản xuất phát hiện một máy hàn. Người sử dụng máy hàn này và chủ xưởng sản xuất là ông Nguyễn Văn Được đã bị các cơ quan điều tra tạm giữ, làm rõ nguyên nhân vụ cháy” - ông Anh cho biết.

Hiện trường vụ cháy xưởng gia công sôcôla tại Hoài Đức.

Bên cạnh đó, huyện Hoài Đức cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra, cảnh báo về công tác PCCC đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Theo ông Anh, trên địa bàn huyện có khoảng 1.000 cơ sở sản xuất, đều có đăng ký, trang bị phương tiện phòng cháy và tập huấn về PCCC. Riêng xưởng sản xuất của ông Được lại chưa hề được kiểm tra tập huấn về công tác PCCC.

“Cơ sở này chỉ đăng ký hộ kinh doanh cá thể, gia công sôcôla thành phẩm, không treo biển hiệu, chủ yếu sử dụng lao động trong gia đình. Có lúc sản xuất 2-3 ngày thì dừng hoạt động, vì vậy họ không làm các thủ tục về PCCC cũng như đăng ký lao động. Theo chỉ đạo của bí thư Thành ủy Hà Nội vào sáng nay thì các nội dung này đang được làm rõ để báo cáo” - ông Anh cho hay.

Trước đó, vào khoảng 10 giờ 30 sáng 29-7, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại xưởng sản xuất bánh kẹo của gia đình ông Nguyễn Văn Được tại xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội). Vụ hỏa hoạn đã khiến tám người tử vong, hai người bị thương nặng. Các nạn nhân thiệt mạng đã được tổ chức an táng vào hôm nay; hai nạn nhân bị thương đang được cấp cứu, hiện một nạn nhân đã hồi phục trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm