Hải Phòng:

Yêu cầu cảnh sát cơ động giải trình thông tin 'để mặc dân bị truy sát'

Đại tá Phạm Duy Diên, người phát ngôn của Công an thành phố Hải Phòng, vừa có những thông tin cơ bản về vụ việc cố ý gây thương tích xảy ra đêm 3/6/2015 tại số 290 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Theo đó, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an thành phố về “Tập trung công tác tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm của lực lượng Cảnh sát nhân dân - Công an thành phố Hải Phòng”, đêm 2/6, kíp tuần tra của Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động - Phòng PC65 Công an thành phố gồm 10 chiến sĩ do Thiếu tá Phạm Thanh Tùng - Phó Đại đội trưởng Đại đội 1 chỉ huy, tuần tra theo kế hoạch tại địa bàn quận Hồng Bàng, Ngô Quyền. Phương tiện tuần tra gồm 1 ô tô và 2 xe mô tô.

Khoảng 2h30 ngày 3/6, khi Tổ tuần tra đến khu vực cầu vượt Lạch Tray thì phát hiện phía ngã tư Đồng Quốc Bình có một nhóm thanh niên đang có hành vi gây rối trật tự công cộng. Cùng lúc này anh Đỗ Xuân Lăng là cán bộ thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Phòng PC65 (không trong ca trực) đang ngồi uống nước tại chân cầu vượt Lạch Tray chạy ra thông báo tại ngã tư Đồng Quốc Bình có vụ việc đánh nhau.

Thiếu tá Tùng đã lệnh cho lái xe ô tô bật còi hú, triển khai đội hình tiếp cận hiện trường để ngăn chặn vụ gây rối nhưng các đối tượng đã lên xe bỏ chạy với tốc độ cao. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng của nhân dân, các đối tượng và cán bộ chiến sĩ, Tổ tuần tra đã ngừng truy đuổi các đối tượng và tiếp tục thực hiện công tác tuần tra trên tuyến theo kế hoạch.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an quận Ngô Quyền đã tiến hành xác minh, điều tra ban đầu, xác định: Do mâu thuẫn trong khi uống rượu, bia tại đường Lê Hồng Phong đêm 2/6, giữa Nguyễn Anh Tuấn (SN 1981, trú tại Ngô Quyền, Hải Phòng), Nguyễn Mạnh Cường (SN 1990, trú Ngô Quyền, Hải Phòng) với Nguyễn Văn Toàn (tức Toàn bống, SN 1976), Nguyễn Ngọc Linh (sinh năm 1987, cùng ở Tiên Lãng, Hải Phòng) có xảy ra xô xát. Toàn và Linh bị Tuấn và Cường đánh gây thương tích nhẹ.

Khoảng 2h10 ngày 3/6, tại quán bia số 290 Lạch Tray, trong khi Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Cường, Bùi Văn Út (SN 1981, trú tại Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) và Nguyễn Bá Thông (sinh năm 1989, trú tại An Dương, Hải Phòng) đang ngồi uống bia thì bị Lê Vũ Ngọc (Ngọc kiểm, sinh năm 1991, ở Máy Chai, Ngô Quyền) và Nguyễn Văn Toàn cùng một số đối tượng đi xe máy đến dùng dao, kiếm chém. Tuấn và Cường bị thương, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Tiệp.

Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 5/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng Lê Vũ Ngọc và Nguyễn Văn Toàn để điều tra, xử lý theo qui định của pháp luật. Hiện tại, 2 đối tượng vẫn đang lẩn trốn.

Trước đó có thông tin đăng tải trên mạng cho rằng, thời điểm xảy ra vụ việc, có hàng chục cảnh sát cơ động có mặt nhưng không tiến hành can thiệp để dân bị đánh chém. Thông tin này đã được Công an Hải Phòng vào cuộc xác minh điều tra. Kết quả cho thấy không có việc cảnh sát cơ động không can thiệp việc người dân bị truy sát.

Hiện Giám đốc Công an thành phố đang chỉ đạo Công an quận Ngô Quyền điều tra làm rõ, xử lý thật nghiêm các đối tượng gây rối; PC65 cho Tổ tuần tra kiểm điểm làm rõ nội dung vụ việc và trách nhiệm đúng sai theo phản ánh của dư luận. Riêng anh Đỗ Xuân Lăng cho tạm nghỉ công tác để kiểm điểm, tường trình về mức độ liên quan đến vụ việc nêu trên.

Theo Thu Hằng/dantri

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm