Yêu cầu chánh thanh tra sở tự nhận thiếu sót

Thanh tra TP.HCM đã có kết luận thanh tra từ các đơn thư tố cáo liên quan đến việc bổ nhiệm chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đối với ông Trần Quốc Khánh.

Sự phối hợp, thống nhất chưa đầy đủ

Theo tài liệu Pháp Luật TP.HCMcó, trong các tháng 9, 10 và 11-2016, Sở GTVT có các tờ trình, văn bản xin tiếp nhận ông Trần Quốc Khánh đang là chánh thanh tra quận 2 về làm chánh thanh tra của Sở.

Tháng 11-2016, khi chưa có quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm ông Khánh làm chánh Thanh tra Sở thì Ban Thường vụ Sở GTVT đã có thông báo chỉ định ông Khánh tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ, bí thư Đảng ủy Thanh tra Sở nhiệm kỳ 2015-2020.

Tháng 12-2016, trong văn bản trả lời Sở GTVT về nhân sự chánh thanh tra (của sở này), Thanh tra TP có lưu ý một số nội dung và có ý kiến trước khi điều động ông Khánh (từ quận 2 về Sở) trong “thời điểm này cần được cân nhắc”.

Sau đó Sở GTVT gửi văn bản đề nghị quận 2 nhận xét về ông Khánh. Sau khi có ý kiến của quận 2, tháng 2-2017, giám đốc Sở GTVT khi đó là ông Bùi Xuân Cường đã có quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm ông Khánh làm chánh Thanh tra Sở.

Theo Thanh tra TP, quy trình xin, cân nhắc (với quận 2) và tiếp theo là việc Sở GTVT bổ nhiệm ông Khánh làm chánh Thanh tra Sở là chưa đảm bảo chặt chẽ, chưa đúng quy định. Cụ thể, việc quận 2 quyết định điều động ông Khánh mà không trao đổi và thỏa thuận với Thanh tra TP là không thực hiện đúng các quy định của Luật Thanh tra.

Về nội dung này, tại bản kết luận thanh tra, Thanh tra TP dẫn khoản 2 Điều 6 Luật Thanh tra quy định: “Chánh thanh tra huyện do chủ tịch UBND cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi thống nhất với chánh thanh tra tỉnh”.

Cạnh đó, Thanh tra TP cũng dẫn quy chế tổ chức, hoạt động của Thanh tra TP được UBND TP ban hành năm 2016 (theo Quyết định 19/2016 của UBND TP.HCM ngày 25-5-2016). Quy chế này có trước thời điểm Sở GTVT làm thủ tục “xin” và UBND quận 2 “cho” ông Khánh về làm chánh thanh tra sở này 4-5 tháng. Theo đó, “chánh Thanh tra TP và Thanh tra TP phối hợp với giám đốc sở, chủ tịch UBND quận/huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, thuyên chuyển, điều động, bố trí chánh thanh tra sở, chánh thanh tra quận/huyện và các chức danh thanh tra”.

Ông Trần Quốc Khánh tại một cuộc họp của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: LĐ

Bổ nhiệm trước, báo cáo sau

Với Sở GTVT, sau khi đã có văn bản lưu ý của Thanh tra TP và đề nghị Sở cân nhắc trường hợp ông Khánh, sở này không thông tin, trao đổi, thống nhất với chánh Thanh tra TP mà chỉ trao đổi với quận 2 và vẫn ra quyết định bổ nhiệm ông Khánh.

Về việc này, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP (nguyên Giám đốc Sở GTVT thời điểm xin bổ nhiệm ông Khánh) có văn bản giải trình (tóm tắt): Sau khi có ý kiến cần “cân nhắc” trường hợp ông Khánh, Sở GTVT đã trao đổi với quận 2 và sau khi có phúc đáp của quận 2 thì tập thể Đảng ủy và Ban giám đốc Sở GTVT đã thống nhất trước khi bổ nhiệm ông Khánh làm chánh thanh tra và đã có văn bản báo cáo kết quả cho Thanh tra TP.

Tuy nhiên, theo Thanh tra TP, do trước đó chánh Thanh tra TP đã có ý kiến đề nghị Sở GTVT cân nhắc việc này, cho nên khi sở này chưa có phản hồi mà vẫn ra quyết định điều động, bổ nhiệm ông Khánh làm chánh Thanh tra Sở GTVT là không thực hiện đúng quy định. Cụ thể, khoản 2 Điều 23 Luật Thanh tra quy định: “Chánh thanh tra sở do giám đốc sở bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi có thống nhất với chánh thanh tra tỉnh”.

Từ đó, tại bản kết luận đã nêu, Thanh tra TP nói rõ: Việc xử lý quá trình bổ nhiệm ông Khánh chưa chặt chẽ cần được Sở GTVT rút kinh nghiệm, không để xảy ra trường hợp tương tự.

Theo Thanh tra TP, chính từ sự thiếu chặt chẽ của Sở GTVT như trên là nguyên nhân dẫn đến nhiều đơn thư tố cáo nặc danh trong thời gian dài vừa qua.

Đang kiểm điểm và phải trung thực

Liên quan đến sai phạm trong tổ chức, bổ nhiệm cán bộ tại 10 đơn vị thuộc Sở GTVT TP.HCM, theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, ngày 6-9, Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm cho biết đang tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Theo ông Lâm, sau khi kiểm điểm, rút kinh nghiệm, Sở sẽ có quy định sửa đổi cho rõ hơn về công tác tổ chức cán bộ và sẽ triển khai quán triệt để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Trước đó, cuối tháng 8, Sở GTVT TP triển khai kết luận của Thanh tra TP, yêu cầu 10 cá nhân, tập thể trong 10 đơn vị trên đều phải viết bản kiểm điểm với nội dung trình bày trung thực, tự giác với các thiếu sót, không giải trình né tránh trách nhiệm, phải đề xuất các biện pháp khắc phục, đối chiếu với quy định hiện hành và mức độ vi phạm tự nhận hoặc đề xuất hình thức kỷ luật (nếu có).

“Đến nay, tất cả cá nhân, tập thể của 10 đơn vị trên đã nộp kiểm điểm về Sở” - ông Lâm thông tin thêm.

Trước đó Thanh tra TP có kết luận về công tác chuyển đổi vị trí công tác, bổ nhiệm cán bộ ở Sở GTVT trong hai năm 2017 và 2018. Theo đó, trong hai năm trên, tại Thanh tra Sở GTVT có 54 vị trí chuyển đổi có biểu hiện vi phạm các quy định hiện hành. Mới đây Sở GTVT có văn bản cho biết tại Thanh tra Sở có 17 trường hợp chuyển đổi công tác không đảm bảo thời gian công tác đủ năm năm theo quy định, sáu trường hợp chưa đủ 24 tháng đã chuyển đổi. Từ đó Sở GTVT yêu cầu Chánh Thanh tra Sở, ông Trần Quốc Khánh, phải viết bản kiểm điểm với nội dung trình bày trung thực, tự giác nhận thiếu sót… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm