Yêu cầu khởi tố vụ doanh nghiệp phá hoa màu của dân

Chiều 5-7, ông Nguyễn Hữu Tiến, Viện trưởng VKSND huyện Phú Hòa (Phú Yên), cho biết viện vừa có công văn yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện này khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản để tiến hành điều tra vụ Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (có trụ sở tại xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) chỉ đạo nhân viên hủy hoại tài sản của người dân.

Theo công văn trên, Công ty Vạn Phát đã chỉ đạo ông Huỳnh Thanh Lộc (49 tuổi, nhân viên của công ty này) đưa máy cày đến phá hoại 6.450 m2 hoa màu của ông Hồ Văn Can tại xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa.

Diện tích đất này đã được UBND huyện Phú Hòa cấp quyền sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp cho ông Can. Khi chính quyền địa phương cùng ông Can đến ngăn cản, ông Lộc mới bỏ về.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Như Quý, Phó Giám đốc Công ty Vạn Phát, tiếp tục chỉ đạo ông Lộc sử dụng máy cày của công ty đến cày phá, xới nát diện tích trồng bắp của ông Can tại khu đất trên.

Theo VKSND huyện Phú Hòa, sự việc trên cho thấy ông Lộc biết việc cày phá hoa màu của ông Can là vi phạm pháp luật nhưng vẫn phá hoại, cố ý gây thiệt hại đến tài sản của người khác.

Ước tính thiệt hại lên đến hơn 18 triệu đồng. Hành vi trên của ông Lộc có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản quy định tại Điều 143 BLHS.

doanh nghiệp chiếm đất của dân

Một khu đất của người dân bị Công ty Vạn Phát chiếm dụng, trồng mía trái phép. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Lê Ngọc Tính - Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết thêm thời gian qua Công ty Vạn Phát đã nhiều lần tổ chức phá hoại hoa màu, chiếm dụng trái phép đất sản xuất của người dân, ngăn cản ngươi dân sản xuất tại xã Hòa Hội.

Mới đây, cán bộ Công ty Vạn Phát tiếp tục thuê người, đưa máy cày đến phá nát hơn 1.150 m2 hoa màu của bốn hộ dân. UBND xã Hòa Hội đã lập biên bản tạm giữ phương tiện để cơ quan chức năng xử lý.

Cũng theo ông Tính, từ đầu năm 2014 đến nay, Công ty Vạn Phát đã chiếm dụng trái phép 82 ha đất sản xuất nông nghiệp mà huyện đã cấp cho 119 hộ dân xã này.

Toàn bộ diện tích đất này từng được UBND tỉnh Phú Yên cho Công ty TNHH Hải Vân (TP.HCM) thuê từ năm 2000 để trồng mía, ca cao. Tuy nhiên, Công ty Hải Vân không tổ chức sản xuất như cam kết mà lại tự ý sang nhượng trái pháp luật cho Công ty Vạn Phát.

Tháng 10-2007, UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi số đất trên và đến năm 2014, UB huyện giao cho người dân canh tác.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dân không sản xuất được trên đất được giao do Công ty Vạn Phát vẫn chiếm dụng trái phép, liên tục cho người ngăn cản, phá hoại hoa màu khi người dân trồng.

“Công an huyện đã thụ lý điều tra, đang xin ý kiến cấp trên để khởi tố vụ án. Quan điểm của VKSND huyện là phải xử lý nghiêm hành vi vi phạm trên”, ông Tiến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm