Yêu cầu kiểm điểm việc 'có thiếu sót' trong lấy mẫu chất thải từ Formosa

Ngày 18-7, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Trong quá trình lấy mẫu phân tích 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp ở trang trại ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã lấy thiếu mẫu…”.

Theo ông Đinh, với thiếu sót trên, Sở đã phê bình một số nhân viên và yêu cầu làm kiểm điểm về sự việc trên.

Ông Đinh khẳng định bốn mẫu mà Sở TN&MT lấy, trong đó một mẫu ở bãi rác, ba mẫu ở nhà máy kết quả này không đúng, không đại diện, vì vậy không khẳng định được đó là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường.

Ông Đinh cho rằng việc lấy mẫu chưa kỹ là một thiếu sót của cán bộ chuyên môn. “Nguyên nhân xảy ra thiếu sót khi xảy ra sự cố, có đoàn công tác liên ngành làm anh em hoảng hay lý do gì đấy mà lấy bốn mẫu tại bốn địa điểm. Vì vậy, chúng tôi đang đợi kết quả của Bộ, còn kết quả vừa qua tôi nghĩ không nêu lên được vấn đề gì” - ông Đinh thông tin.

Chất thải từ Formosa được chôn lấp nhiều nơi. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Võ Tá Đinh cũng cho biết hiện nay Bộ TN&MT đã lấy bốn mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất để đưa về phân tích. Kết quả này mới khẳng định được đó là chất thải gì.

Theo ông Võ Tá Đinh, kết quả phân tích vừa qua mà lãnh đạo tỉnh cung cấp (2/15 chỉ tiêu vượt ngưỡng) chưa thực sự chính xác. Trong kết quả phân tích, có hai loại kết quả gồm hàm lượng tuyệt đối và phân tích nồng độ ngâm chiết (ngâm vào nước rồi chiết ra).

Trong đó, có hai thông số hàm lượng tuyệt đối cao nhưng nồng độ ngâm chiết lại thấp. Theo quy chuẩn 50 của Bộ TN&MT, một chất thải được xác định là chất thải độc hại phải có hai nồng độ này đều vượt ngưỡng, còn một thông số vượt ngưỡng, một thông số không vượt ngưỡng thì nó không được gọi là chất thải nguy hại.

Ông Võ Tá Đinh thừa nhận có một phần trách nhiệm của đơn vị.

Về trách nhiệm để xảy ra sự cố trên, ông Đinh khẳng định trách nhiệm này đều có liên đới giữa các cấp, các ngành. Tuy nhiên, đối với Sở TN&MT để xảy ra sự cố trên có một phần trách nhiệm của Sở.

Ông Võ Tá Đinh cũng thông tin Formosa khẳng định đến ngày 31-7, Formosa có ký hợp đồng với Công ty Phú Hà (có trụ sở ở Hà Tĩnh) về xử lý chất thải nguy hại. Với số lượng 145 tấn, rác thải gồm cặn sơn, bao bì cứng, hạt kim loại, bóng đèn huỳnh quang…

Sau khi ký kết, theo báo cáo của Formosa, khi chất thải nguy hại xuất xưởng, công ty có bố trí cán bộ giám sát vận chuyển đến Phú Thọ. “Hiện Sở TN&MT mới làm việc với Formosa xong, tiếp đến sẽ làm việc với Công ty Phú Hà để xem kết quả có đúng không…” - ông Đinh nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.