Yêu cầu Phú Yên công bố kết luận các dự án phá rừng

Vì sao đến nay các đoàn thanh tra của trung ương vẫn chưa công bố kết luận thanh tra các dự án có liên quan đến phá rừng mà báo chí phản ánh thời gian qua ở Phú Yên? Ông Lê Văn Hữu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đặt vấn đề như vậy tại cuộc tiếp xúc cử tri là các nguyên lãnh đạo tỉnh với đại biểu HĐND tỉnh chiều 25-7.

Ông hỏi: "Các cuộc thanh tra này đều có công bố thời hạn thanh tra, đến nay đều đã kết thúc nhiều tháng rồi nhưng vẫn chưa công bố kết luận cho nhân dân biết. Thanh tra các vụ việc là bình thường nhưng để kéo dài quá lâu chưa công bố thế này đã trở thành chuyện không bình thường”. 

Ông Lê Văn Hữu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, kiến nghị công bố kết luận thanh tra các dự án liên quan đến phá rừng. Ảnh: TẤN LỘC

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, kiến nghị Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) phải công bố kết luận thanh tra cho người dân biết. Nếu chưa thể công bố thì giải thích cho người dân biết lý do.

Ông Chín cùng nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh tiến hành giám sát đối với UBND tỉnh trong việc cho triển khai các dự án liên quan đến phá rừng.

“Tôi kiến nghị HĐND tỉnh giám sát việc UBND tỉnh ra quyết định chuyển mục đích sử dụng hơn 273 ha rừng tự nhiên tại hai tiểu khu 310, 311 tại huyện Sông Hinh rồi cho triệt phá, giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án nuôi bò. Việc làm của UBND tỉnh là trái ngược hoàn toàn với lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng và Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã ban hành trước đó.

Tôi cũng kiến nghị HĐND tỉnh giám sát việc UBND tỉnh tự cho mình cái quyền quyết định về cơ chế đặc thù, cho hàng loạt dự án vừa thi công vừa làm thủ tục, hoặc bỏ qua thủ tục mà cứ làm ào ào, bất chấp các quy định của pháp luật” - ông nói.

Nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Phú Yên tiếp tục bức xúc với dự án phá rừng nuôi bò. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Chín viện dẫn việc UBND tỉnh Phú Yên cho triệt phá 116 ha rừng phòng hộ ven biển tại TP Tuy Hòa để làm dự án Khu du lịch New City khi chưa trình Thủ tướng chuyển mục đích sử dụng, chưa thực hiện nhiều thủ tục pháp lý như chưa giao đất, chưa có đánh giá tác động môi trường…

“Tỉnh cho làm như vậy là có đúng thẩm quyền không? Phú Yên là một quốc gia riêng biệt hay sao mà cho làm như vậy? Rõ ràng là trái với các quy định của pháp luật. Tôi yêu cầu làm rõ, xử lý trách nhiệm các cơ quan, cá nhân liên quan và trả lời rõ ràng cho nhân dân. Tôi cũng nói rõ là nếu thanh tra Tổng cục Lâm nghiệp mà kết luận tỉnh cho phá rừng tự nhiên để nuôi bò là đúng, tôi sẽ bỏ tiền lương ra Hà Nội gặp trực tiếp Ban Bí thư để kiến nghị” - ông Chín nói.

Ông Nguyễn Văn Trúc, nguyên Quyền Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh: “Chính quyền là cơ quan hướng dẫn, giám sát dân làm đúng pháp luật mà sao lại đi làm sai?”.

Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, yêu cầu làm rõ, xử lý trách nhiệm các cơ quan, cá nhân liên quan các vụ việc sai phạm. Ảnh: TẤN LỘC

Các cử tri nguyên là lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng viện dẫn các nội dung phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCM về hai dự án có dấu hiệu sai phạm và yêu cầu làm rõ, xử lý trách nhiệm. Đó là dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu tại thị xã Sông Cầu do Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên làm chủ đầu tư và dự án BV đa khoa Quốc tế do Công ty CP Pymepharco làm chủ đầu tư.

Các nguyên lãnh đạo cho rằng UBND tỉnh đã làm trái quy định, ngược quy trình khi cho Công ty Việt Long thi công dự án trước khi có quyết định chủ trương đầu tư, cho doanh nghiệp này phân lô bán nền, thu hơn 50 tỉ đồng khi chưa hoàn tất thủ tục theo quy định, chưa xây dựng hạ tầng, cấp 87 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp trong khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính…

Các vị này cũng không đồng tình với việc tỉnh cho Công ty CP Pymepharco chuyển nhượng dự án BV đa khoa Quốc tế cho doanh nghiệp khác trong khi không triển khai dự án này nhiều năm liền...

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, không giải trình tại cuộc tiếp xúc mà hứa sẽ có văn bản giải trình từng nội dung vụ việc mà các vị cựu lãnh đạo phản ánh, kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.