Yêu cầu Trung Quốc thả tàu và sáu ngư dân Việt Nam

Sáng 3-7, khi hai tàu trên đang đánh bắt cá trên vùng biển vịnh Bắc Bộ thì một tàu mang số hiệu 3013 của ngư chính TQ áp sát. Ngư dân trên hai tàu cá vội thu lưới để tránh sự truy đuổi nhưng tàu TQ đã kịp thả canô áp sát mạn tàu QNg 94912 TS. Sau đó canô và tàu lớn của TQ đi kèm, bắt sáu ngư dân cùng với tàu cá QNg 94912 TS đi về hướng đảo Hải Nam. Riêng tàu QNg 94913 TS thì thoát được.

Xác nhận vụ việc này, ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ngay khi UBND tỉnh nhận được thông tin về tàu cá QNg 94912 TS cùng sáu ngư dân bị phía TQ bắt giữ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản báo cáo vụ việc cho Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) chiều 5-7 cho biết: TQ tiếp tục sử dụng từ 110 đến 115 tàu, gồm các tàu quân sự, hải cảnh, vận tải, tàu kéo và tàu cá vây quanh giàn khoan Hải Dương 981 để cản phá, chèn ép các tàu thực thi công vụ trên biển và tàu cá của Việt Nam.

Trong ngày, khi các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép trên ở khoảng cách 10-11,5 hải lý thì bị các tàu TQ áp sát, hú còi, ngăn cản.

LUẬN NGỮ - TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm