Yêu cầu VTV giải trình về phóng sự 'cây chổi quét rau'

Yêu cầu VTV giải trình về phóng sự 'cây chổi quét rau' ảnh 1
Hình ảnh trích từ phóng sự của VTV. (Ảnh cắt từ clip Cây chổi quét rau được phát sóng trên VTV)
Ngày 12-5, Vietnam+ dẫn thông tin từ ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết như trên. Theo đó, thời hạn để VTV giải trình với cơ quan quản lý là ngày mai (13-5).
“Trên cơ sở đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định hiện hành” - ông Bảo nói với Vietnam+.

Trước đó, ngày 3-5, chương trình Cà phê sáng với VTV3 có phát phóng sự Cây chổi quét rau. Sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip được cho là PV của VTV3 nói chuyện với nông dân huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) về phóng sự nói trên. Clip thể hiện PV thực hiện phóng sự đã về xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc xin lỗi người trồng rau, mong được thông cảm...
Liên quan đến vụ việc, đêm qua 11-5,  báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam đã đăng tải công văn của Ban Sản xuất các chương trình giải trí của VTV gửi UBND huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa và UBND xã Vĩnh Thành.
Công văn này nêu rõ: “Phóng sự Cây chổi quét rau trong chương trình Cà phê sáng với VTV3 phát sóng ngày 3-5-2016 đã gây ra nhiều ý kiến không đồng thuận về nội dung.
Chiều 11-5, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình giải trí đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của PV tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự - PV) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của PV.
Chúng tôi nhận thấy: PV Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm quy trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo”.
Cũng trong công văn này, lãnh đạo Ban biên tập cũng nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng.
“Ban Sản xuất các chương trình giải trí quyết định đình chỉ công việc đối với PV tập sự Phạm Thị Phương và sẽ xem xét các mức độ kỷ luật trong thời gian sớm nhất” - công văn khẳng định.
Cũng theo công văn, qua sự việc trên, "Ban Sản xuất các chương trình giải trí đồng thời gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự, mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ về sự non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề báo của PV tập sự Phạm Thị Phương cũng như việc thiếu sâu sát trong khâu kiểm duyệt của Ban biên tập trong sự việc này".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm