Thú chơi mới: Từ dưới đất chụp ảnh trên trời

Không ảnh là cách chụp ảnh từ trên không xuống mặt đất. Trước đây, nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn chụp không ảnh từ những chuyến di chuyển trên máy bay, nhiếp ảnh gia Trần Thanh Sang chụp không ảnh bằng diều và bong bóng, một số nhà nhiếp ảnh khác chụp không ảnh khi bay trên khinh khí cầu…

Gần đây, giới nhiếp ảnh biết đến cách chụp không ảnh nghệ thuật với flycam (máy bay mô hình, thiết bị bay điều khiển từ xa có gắn máy ảnh dùng để người chơi đứng dưới đất điều khiển máy ảnh chụp ảnh trên không). Người đi tiên phong trong lĩnh vực này là nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Tân. Anh vừa đoạt giải nhì không ảnh cuộc thi ảnh về Nam Sài Gòn. Hiện tại, anh là người hiếm hoi chụp ảnh nghệ thuật bằng flycam trong Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Anh Tân cho biết để chụp không ảnh bằng flycam, anh đã theo học lớp điều khiển máy bay mô hình tại Câu lạc bộ Hàng không (Cục Hàng không).

Thú chơi mới: Từ dưới đất chụp ảnh trên trời ảnh 1
Thú chơi mới: Từ dưới đất chụp ảnh trên trời ảnh 2

 
Không ảnh Nam Sài Gòn và  cầu Phú Mỹ. Ảnh: Nguyễn Minh Tân

Thú chơi mới: Từ dưới đất chụp ảnh trên trời ảnh 3

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Tân đang canh chụp không ảnh ở cảng Phan Thiết. Ảnh: HD

Cái khó nhất để chụp phong cảnh từ trên trời úp xuống là rất khó có thể hình dung flycam sẽ bay đến đâu và chụp những gì. Người chơi phải dùng đến Google Map rồi tận dụng kiến thức kiến trúc để tưởng tượng. Việc máy bay hạ cánh vướng phải cành cây, vật cản hư hại thiết bị, máy ảnh phải sửa chữa là chuyện thường xảy ra. Đôi khi bay lên cao quá, flycam mang máy ảnh bay mất luôn, không tìm lại được.

Kỷ niệm khó quên của nghệ sĩ Minh Tân khi chụp không ảnh là lần đi chụp cầu Phú Mỹ (cao 45 m, dài hơn 2 km). Anh muốn chụp hết chiều dài cây cầu và đặt flycam lập trình chế độ tự hạ cánh bay về. Đang đứng đón ở khoảng đất trống dưới gầm cầu, nhìn thấy flycam bay về lượn lờ trên cầu, vì vướng cây cầu không tìm được tọa độ GPS dưới gầm cầu để đáp xuống. Flycam là đà bay lên rồi lại bay xuống làm cả làn đường xe ô tô đang di chuyển trên cầu Phú Mỹ ùn tắc. Mọi người xuống xe trố mắt ngạc nhiên vây quanh nhìn một vật thể lạ nhảy lung tung lên xuống trước mặt không biết phải làm sao. Anh chạy marathon lên cầu, điều khiển flycam hạ cánh và xin lỗi mọi người.

Khâu chụp vất vả là thế nhưng khâu chọn ảnh còn gian nan hơn. Để thực hiện thành công cho một chủ đề, flycam phải bay nhiều lần, chụp hàng ngàn file ảnh. Vì mỗi lần bay khoảng 15 phút, hết pin phải bay về thay pin; chụp tầm tầm được 800 file. Một loại hình nghệ thuật mang tính rủi ro cao và tốn kém nên rất hiếm người chụp ảnh nghệ thuật bằng flycam, chỉ có một số chụp dịch vụ cho những dự án kiến trúc, văn hóa, bất động sản rộng lớn (sân golf, vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng...) mà cách chụp thông thường không đáp ứng được yêu cầu.

Là kiến trúc sư nhưng anh Tân lại đam mê chụp không ảnh nghệ thuật. “Tôi mê những góc ảnh lạ. Tôi định đi một vòng các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam, chợ hoa tết trên sông ở đồng bằng sông Cửu Long…”.

Ngày trước người nhiếp ảnh phải ngồi trên khinh khí cầu để chụp, góc độ chụp này gọi là “góc độ con chim”. Nay khoa học công nghệ tạo thuận lợi cho các nghệ sĩ thỏa sức chụp, thường áp dụng trong trường hợp cần lấy toàn cảnh như các lễ hội lớn hoặc cần chụp những vật ở trên cao mà nghệ sĩ chỉ có ngồi trên máy bay trực thăng hay khinh khí cầu mới thực hiện được. Nhưng máy móc vẫn là máy móc, quan trọng là người chụp phải hình dung ra được góc máy sẽ thu được những gì để bấm máy cho ra ảnh đẹp.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh NGUYỄN VIỆT TIẾN, Ban Lý luận phê bình Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam

Phát huy giá trị di sản trên không gian số

Phát huy giá trị di sản trên không gian số

(PLO)- Truyền thông về di sản và các giá trị của di sản trên các kênh số nhằm sáng tạo và huy động sức sáng tạo của cộng đồng trong việc tái hiện các giá trị.