Thực hiện tự chủ tuyển sinh như thế nào?

Hiệp hội kiến nghị Bộ thực hiện Điều 34 của Luật GDĐH về cho phép các trường được tự quyết định hình thức tuyển sinh. Nếu được thực hiện, các trường sẽ chọn hình thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Mùa tuyển sinh 2013, Bộ đã cho 10 trường khối nghệ thuật được xét tuyển môn văn dựa trên kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT. Tại buổi gặp đại diện Hiệp hội Các trường ĐH và CĐ ngoài công lập nói trên, qua các phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, có thể thấy Bộ GD&ĐT đang xem xét, chuẩn bị để thời gian tới sẽ mở rộng tự chủ tuyển sinh cho các trường. Theo đó, có thể sau năm 2015, một số trường ĐH sẽ xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp; việc thi tuyển chỉ áp dụng ở các trường tốp trên.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng bày tỏ lo ngại khi cho các trường xét tuyển sẽ có tình trạng dễ dãi đầu vào, chất lượng đào tạo thấp. Bởi vậy theo Thứ trưởng Ga, cần phải có những quy định ràng buộc để không quá hạ thấp chuẩn đầu vào. Băn khoăn của Thứ trưởng Ga có thể đồng cảm nhưng một khi đã giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường thì với việc xét tuyển, đầu vào có thể hạ thấp là lẽ đương nhiên. Đây chính là sự lúng túng của Bộ khi triển khai thực hiện Điều 34 Luật GDĐH.

Theo các chuyên gia GD, giải pháp cho vấn đề này không phải là quản lý đầu vào như Bộ GD&ĐT đang làm, mà cần thắt chặt chất lượng đầu ra. Thật ra vấn đề tự chủ tuyển sinh không phải là hình thức mới mẻ. Trước 1975 ở miền Nam, các trường ĐH có các ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, luật, các ĐH tư đều áp dụng hình thức ghi danh khi tuyển sinh. Hiện nay xét tuyển đã trở thành thông lệ của nhiều nước có nền GD tiên tiến. Điều quan trọng hơn là nếu áp dụng hình thức xét tuyển thì các vấn đề đang gây tranh cãi trong tuyển sinh như điểm sàn, bất cập khối thi, sáp nhập hai kỳ thi THPT và ĐH… không còn cần thiết.

Như vậy, vấn đề đặt ra là việc siết đầu ra ở các trường như thế nào để bảo đảm chất lượng. Theo kinh nghiệm các nước, quan trọng nhất là xây dựng ngân hàng đề thi tốt nghiệp. Đồng thời nghiên cứu xây dựng những cơ chế ràng buộc các trường trong việc nâng cao chất lượng đầu ra.

LÊ ĐÔNG

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Robot sẽ thay con người … ăn tết?

Robot sẽ thay con người … ăn tết?

(PLO)-  Khi chúng ta kỳ vọng robot có thể “ăn tết” thay mình, sum vầy bên gia đình, dạy dỗ con cái thì xã hội đang tiến về bờ vực của sự vô cảm.