Thực hiện tự chủ tuyển sinh như thế nào?

Hiệp hội kiến nghị Bộ thực hiện Điều 34 của Luật GDĐH về cho phép các trường được tự quyết định hình thức tuyển sinh. Nếu được thực hiện, các trường sẽ chọn hình thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Mùa tuyển sinh 2013, Bộ đã cho 10 trường khối nghệ thuật được xét tuyển môn văn dựa trên kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT. Tại buổi gặp đại diện Hiệp hội Các trường ĐH và CĐ ngoài công lập nói trên, qua các phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, có thể thấy Bộ GD&ĐT đang xem xét, chuẩn bị để thời gian tới sẽ mở rộng tự chủ tuyển sinh cho các trường. Theo đó, có thể sau năm 2015, một số trường ĐH sẽ xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp; việc thi tuyển chỉ áp dụng ở các trường tốp trên.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng bày tỏ lo ngại khi cho các trường xét tuyển sẽ có tình trạng dễ dãi đầu vào, chất lượng đào tạo thấp. Bởi vậy theo Thứ trưởng Ga, cần phải có những quy định ràng buộc để không quá hạ thấp chuẩn đầu vào. Băn khoăn của Thứ trưởng Ga có thể đồng cảm nhưng một khi đã giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường thì với việc xét tuyển, đầu vào có thể hạ thấp là lẽ đương nhiên. Đây chính là sự lúng túng của Bộ khi triển khai thực hiện Điều 34 Luật GDĐH.

Theo các chuyên gia GD, giải pháp cho vấn đề này không phải là quản lý đầu vào như Bộ GD&ĐT đang làm, mà cần thắt chặt chất lượng đầu ra. Thật ra vấn đề tự chủ tuyển sinh không phải là hình thức mới mẻ. Trước 1975 ở miền Nam, các trường ĐH có các ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, luật, các ĐH tư đều áp dụng hình thức ghi danh khi tuyển sinh. Hiện nay xét tuyển đã trở thành thông lệ của nhiều nước có nền GD tiên tiến. Điều quan trọng hơn là nếu áp dụng hình thức xét tuyển thì các vấn đề đang gây tranh cãi trong tuyển sinh như điểm sàn, bất cập khối thi, sáp nhập hai kỳ thi THPT và ĐH… không còn cần thiết.

Như vậy, vấn đề đặt ra là việc siết đầu ra ở các trường như thế nào để bảo đảm chất lượng. Theo kinh nghiệm các nước, quan trọng nhất là xây dựng ngân hàng đề thi tốt nghiệp. Đồng thời nghiên cứu xây dựng những cơ chế ràng buộc các trường trong việc nâng cao chất lượng đầu ra.

LÊ ĐÔNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm