Tịch thu xe: Nghiêm khắc nhưng cần thiết

Tịch thu xe: Nghiêm khắc nhưng cần thiết ảnh 1
Tại kỳ họp thứ tư khóa VIII, HĐND TP.HCM đã kiến nghị áp dụng nhiều biện pháp mạnh đối với tám hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, gây tác hại nghiêm trọng cho xã hội. “Tuy không trực tiếp đua xe nhưng trên thực tế, tám hành vi này thường nhằm chuẩn bị, kích động, cổ vũ, tạo cơ sở, điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng” - Đại tá Ngô Minh Châu (ảnh), Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết khi trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM bên lề kỳ họp.

. Kiến nghị tịch thu xe đối với tám hành vi trên liệu có quá nghiêm khắc không, thưa ông?

+ Đại tá Ngô Minh Châu: Những năm qua, TP rất quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp để đấu tranh ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng. Tuy không trực tiếp đua xe nhưng các hành vi nêu trên không chỉ làm cản trở giao thông, mất trật tự công cộng mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người đi đường và của cả người vi phạm. Điều này cũng biểu hiện thái độ coi thường pháp luật của một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý thức.

Hiện nay các chế tài xử lý đối với những hành vi này còn nhẹ (mức phạt tiền và phí tạm giữ xe thấp). Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến gần đây tái diễn tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự công cộng trên địa bàn TP, gây nhiều bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Chính vì vậy, TP cần có những biện pháp mạnh tay hơn, nghiêm khắc hơn nhằm tăng tính răn đe.

Tịch thu xe: Nghiêm khắc nhưng cần thiết ảnh 2

Những hành vi vi phạm như thế này bị kiến nghị tịch thu xe. Ảnh: CTV

. Trong tám hành vi này, mức độ tác hại của từng hành vi có nặng nhẹ khác nhau nhưng lại cùng bị tịch thu xe thì có thỏa đáng không, thưa ông?

+ Đúng là tám hành vi trên có mức độ vi phạm nặng nhẹ khác nhau, vì thế các mức phạt tiền tương ứng trong Nghị định 34/2010 cũng khác nhau. Còn tịch thu xe là biện pháp xử phạt bổ sung, mục đích nhằm răn đe, giáo dục nên phải nghiêm khắc.

. Đối với nhóm xe đua, trước đó Công an TP.HCM có kiến nghị tịch thu tiêu hủy. Vậy với nhóm xe kích động, cổ vũ, chạy theo xe đua thì sau khi bị tịch thu sẽ được xử lý ra sao?

+ TP chỉ mới kiến nghị tịch thu xe vi phạm, chưa kiến nghị các biện pháp xử lý tiếp theo. Việc tịch thu xe để bán đấu giá sung công quỹ hay tiêu hủy phải chờ Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến. Riêng đối với xe đua, sở dĩ trước đây chúng tôi kiến nghị tịch thu rồi tiêu hủy vì hầu hết các xe đều bị “độ” lại, thay đổi thiết kế, không đảm bảo quy định an toàn giao thông.

Tôi xin nhấn mạnh tất cả xe vi phạm đều bị tịch thu bất kể chủ sở hữu là người trực tiếp vi phạm hay người cho mượn xe. Nếu phát sinh tranh chấp đòi xe giữa người vi phạm và chủ xe cho mượn thì đó là quan hệ dân sự, hai bên sẽ giải quyết riêng.

. Ông nghĩ thế nào về mức phí tạm giữ xe 500.000 đồng/ngày?

+ Mức phí này chỉ áp dụng với tám vi phạm kể trên, còn phí lưu giữ, bảo quản xe các vi phạm khác vẫn giữ mức thấp theo quy định cũ. Đây là biện pháp nhằm tăng tính răn đe, giáo dục chứ không nhằm thu phí và được áp dụng trong thời gian Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ chấp thuận kiến nghị tịch thu xe. Quy định mức phí này theo thẩm quyền phê duyệt của HĐND. Theo khoản 2 mục II Thông tư 19/2007/TT-BTC ngày 13-3-2007 của Bộ Tài chính, mức phí lưu giữ, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ do HĐND tỉnh, TP trực thuộc trung ương nơi có tang vật, phương tiện bị tạm giữ quy định.

. Xin cảm ơn ông.

Tịch thu xe: Nghiêm khắc nhưng cần thiết ảnh 3

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm