Tòa án TP.HCM áp dụng cơ chế một cửa


TAND TP.HCM là đơn vị có lượng án thụ lý, giải quyết hằng năm rất lớn, thường chiếm khoảng 1/6 lượng án của cả nước và tăng đều hằng năm.

Để bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện, đúng quy định pháp luật cho cá nhân, cơ quan, tổ chức; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện bằng văn bản không quá một lần trước khi quyết định thụ lý các loại việc kiện và bảo đảm chặt chẽ, liên thông giữa các tòa chuyên trách, bộ phận, TAND quận/huyện, cơ quan liên quan trong giải quyết công việc, TAND TP ứng dụng “Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông”. 

Theo đó, cơ chế này quy định cụ thể việc giải quyết thủ tục hành chính tư pháp tại TAND hai cấp TP.HCM và thủ tục hành chính tư pháp trên các lĩnh vực: Giao, nhận hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ phúc thẩm, hồ sơ chuyển thẩm quyền, tống đạt bản án, quyết định, án có hiệu lực thi hành, thi hành án hình sự; cấp trích lục bản án, quyết định, tài liệu, ủy thác tư pháp.

TAND TP là đơn vị đầu tiên của ngành tòa áp dụng “Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông”. 

PLO sẽ cập nhật các lưu ý cùng hướng dẫn cho người dân, cơ quan, tổ chức khi nộp đơn khởi kiện các loại việc, loại án, quy trình xóa án tích, thủ tục hoãn chấp hành hình phạt.

Đồng thời sẽ giới thiệu rõ về quy trình một cửa khi nộp đơn khởi kiện, đơn kháng cáo và quy trình một cửa liên thông nhận hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, phúc thẩm tối cao, giám đốc thẩm, tái thẩm; phát hành án và thi hành án hình sự.

Cạnh đó, như đã thông tin tháng 3, TAND TP cũng mở đường dây tiếp nhận thông tin, phản ánh từ các tổ chức, công dân qua số điện thoại (08) 3521 8315 trong giờ hành chính, từ thứ Hai đến thứ Sáu trong tuần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm