Băng cướp túi xách nghệ sĩ Hồng Vân lãnh án

Ngày 21-7, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ cướp tài sản của nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân - ca sĩ hát nhạc tiền chiến và ngâm thơ làm say đắm lòng người nhiều thế hệ. Tòa tuyên phạt Đoàn Hoàng Trung và Dương Hoàng Long mỗi bị cáo chín năm tù, Tạ Đức Thiện và Bùi Minh Toàn mỗi bị cáo sáu năm tù cùng về tội cướp tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, tòa chấp nhận yêu cầu của nạn nhân, buộc các bị cáo liên đới bồi thường 127 triệu đồng tiền chi phí điều trị, 45 triệu đồng tiền mất thu nhập trong thời gian điều trị và số tiền bị cướp 775.000 đồng cùng một tờ 1 USD.

Trước đó, gia đình các bị cáo đã gom góp bồi thường trong giai đoạn điều tra nhưng đến nay chỉ được 1,42 triệu đồng. Trong đó, phần đóng góp lớn nhất là của cha bị cáo Trung với số tiền 1,22 triệu đồng, còn ông ngoại của bị cáo Toàn và cha của bị cáo Long mỗi người chỉ mới góp được 100.000 đồng để khắc phục hậu quả.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Theo hồ sơ, tối 15-4-2013, Trung, Long và nhóm bạn ngồi chơi trước nhà trong hẻm ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Long cho biết đã theo dõi nghệ sĩ Hồng Vân nhiều ngày nay và thấy bà thường về khuya lại có đeo dây chuyền, túi xách nên rủ cả bọn đi cướp lấy tiền mua ma túy và tiêu xài.

Khuya cùng ngày, khi nghệ sĩ Hồng Vân đi xe ôm về nhà, Trung cùng Thiện, Toàn đi theo sau. Đợi lúc nghệ sĩ Hồng Vân đang mở cửa, Trung xông tới đánh mạnh vào lưng làm nạn nhân đập vào cửa cổng rồi giật giỏ xách khiến nghệ sĩ Hồng Vân ngã bất tỉnh. Trung cùng đồng bọn mang giỏ xách tẩu thoát. Nhóm cướp này lục túi xách lấy gần 300.000 đồng và hai tờ USD (mệnh giá 1 USD) chia nhau tiêu xài. Riêng chiếc điện thoại của nạn nhân, chúng làm rớt gần hiện trường. Gần hai tháng sau, nhóm này bị công an bắt giữ.

Vụ cướp đã khiến nghệ sĩ Hồng Vân bị gãy xương đùi, đã được phẫu thuật, bị thương tật 35%. Dựa trên thương tích này, băng cướp bị truy tố theo điểm a khoản 3 Điều 133 BLHS (có mức hình phạt từ 12 đến 20 năm tù).

Tại tòa, ban đầu các bị cáo không thành khẩn như giai đoạn điều tra nhưng sau đó đã có thái độ khai báo tốt. Bị cáo Trung cho biết do gần nhà nghệ sĩ Hồng Vân, sợ bị nhận ra nên chỉ hỗ trợ phía ngoài cho đồng bọn thực hiện phi vụ. Các bị cáo thừa nhận số tiền cướp được cả nhóm chia nhau ăn sáng, mỗi người từ 20.000 đến 40.000 đồng. Số còn lại Trung, Long, Toàn mua ma túy sử dụng.

Khi được hỏi các bị cáo suy nghĩ sao về việc phạm tội để có tiền tiêu xài cá nhân nay phải lãnh án còn đẩy trách nhiệm bồi thường lớn cho gia đình, các bị cáo đều im lặng không dám nhìn thẳng HĐXX.

Tại tòa, VKS đề nghị xử phạt các bị cáo từ bảy đến 12 năm tù. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải xử nghiêm. Tuy nhiên, thời điểm phạm tội các bị cáo chưa thành niên, cộng với việc xem xét các tình tiết giảm nhẹ nên tòa giảm một phần hình phạt và tuyên mức án như trên.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm