Bị cáo chưa thành niên trong vụ xử gây rối đầu tiên ở Bình Dương lãnh án 12 tháng tù giam

Nhấn F5 để liên tục cập nhật diễn biến phiên xử

Quang cảnh phiên tòa sáng nay tại thị xã Tân Uyên. Ảnh: Văn Ngọc

Chỉ trong 10 ngày, cơ quan tố tụng đã hoàn tất điều tra, truy tố ra tòa hai vụ án đầu tiên trong 117 vụ án mà công an tỉnh và công an các địa phương tỉnh Bình Dương khởi tố. 117 vụ này có 259 bị can liên quan đến bốn tội danh: Gây rối trật tự công cộng; hủy hoại tài sản; cướp tài sản; chống người thi hành công vụ. 

Trong đó, TAND thị xã Tân Uyên sẽ mở phiên xử lưu động tại trường Tiểu học Tân Hiệp (thị xã Tân Uyên để xét xử tội danh trộm cắp tài sản của bị can Châu Minh Tường. TAND huyện Bến Cát sẽ xử lưu động bị cáo Lê Văn Nghiêm tại Trường tiểu học An Tây A về hành vi Gây rối trật tự công cộng và Cố ý làm hư hỏng tài sản. 
 Cụ thể, số bị can được phân loại về hành vi vi phạm như sau:

- Gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản: 102 đối tượng

- Gây rối trật tự công cộng: 397 đối tượng

- Trộm cắp tài sản: 374 đối tượng

- Hủy hoại tài sản: 47 đối tượng

- Hủy hoại tài sản, trộm cắp tài sản: 23 đối tượng

- Tiêu thụ tài sản do người khác phạm pháp mà có: 10 đối tượng

- Chống người thi hành công vụ: 3 đối tượng

- Cướp tài sản: 6 đối tượng

PLO sẽ tường thuật diễn biến đầy đủ của cả hai phiên tòa này đến độc giả.

Diễn biến mới nhất: 

Tòa tuyên án. Theo HĐXX, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản. VKS truy tố bị cáo ra phiên tòa là đúng người đúng tội. Thời gian qua một số đối tượng xấu đã kích động công nhân phạm tội, hành vi của bị cáo làm mất an ninh trật tự địa phương. Xét thấy bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, có ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo. Căn cứ theo khoản 1, điều 138 Bộ luật Hình sự, Tòa tuyên phạt phạt bị cáo 12 tháng tù giam. 

8 giờ 00

Phiên xử của TAND thị xã Tân Uyên bắt đầu. Các thủ tục đầu tiên đang được tiến hành.  

Sáng nay, rất đông các cơ quan báo chí và người dân có mặt từ rất sớm để theo dõi phiên tòa, bất chấp thời tiết lúc này đã nắng gắt, nhiệt độ lên cao.

Bị cáo chưa thành niên trong vụ xử gây rối đầu tiên ở Bình Dương lãnh án 12 tháng tù giam ảnh 2

Thẩm phán phiên tòa đang tiến hành thủ tục xét xử

8 giờ 15 phút 

Đại diện VKS đọc quyết định truy tố.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ ngày 13-5, Châu Minh Tường thấy có nhiều người đi tuần hành tại thị xã Tân Uyên nên cùng Nguyễn Văn Trúc (14 tuổi) đi theo. Khi đoàn người đi đến Công ty TNHH Căn Viễn (trụ sở tại phường Tân Hiệp) , Tường thấy một số người đang đập phá tài sản của công ty này nên vào công ty lấy đi một màn hình máy tính, một cục thu phát sóng Wi-Fi, một máy scan, hai chuột máy tính và bàn phím. Khi tìm cách chuyển số hàng này ra khỏi công ty thì Tường bị bảo vệ đuổi theo, phối hợp cùng công an bắt giữ. Theo hội đồng định giá, số tại sản mà Tượng lấy cắp có tổng giá trị hơn 5 triệu đồng. 

8 giờ 30 phút

Tòa bắt đầu phần xét hỏi

Tòa: Mục đích đi theo biểu tình?

BC Tường: đi xem đình công. Bị cáo đi theo Nguyễn Văn Trúc. Bị cáo đứng ngoài cổng công ty, thấy mọi người dân đập phá công ty, bị cáo không quen biết những người này. Bị cáo thấy đồ đạc bị đập hư nên mới vào xem có máy tính còn nguyên đem về xài chứ không có ý định ăn cắp từ đầu.

Tòa: vậy ý định lén lút vào công ty làm gì?

BC Tường: xem đoàn người đập phá

Tòa: Vì sao biết công ty có máy tính mà vào trộm cắp?

Bị cáo Tường: Đứng ngoài thì thấy

Tường và Trúc đi theo đoàn biểu tình trên các đường trong khu công nghiệp Tân Uyên từ khoảng 20 giờ, đến 22 giờ thì tới trước cổng công ty Căn Viễn.

Tòa: Ai là người mang tài sản công ty ra ngoài?

BC Tường: cả hai người. Chúng tôi chưa chở tài sản về phòng trọ thì đã bị công an bắt. Bị cáo chỉ đứng ngoài cửa xem, khi đoàn biểu tình tan thì mới vào trong công ty để xem.

Tòa nhắc nhở bị cáo phải thành khẩn khai báo để xem xét hình phạt.

VKS: bị cáo có biết như vậy là lấy trộm tài sản không?

BC Tường: dạ biết

VKS: bị cáo rủ Trúc cùng lấy trộm không?

BC Tường (suy nghĩ): bị cáo thấy Trúc tháo màn hình vi tính nên tháo theo.

VKS: tại sao trong các bút lục, bị cáo khai đã rủ Trúc cùng trộm cắp, vậy lời khai nào là đúng?

BC Tường: Lúc ở ngoài bị cáo có rủ Trúc và Trúc đồng ý.

Bị cáo Tường không phải là công nhân của công ty Căn Viễn.

9 giờ 00

Đại diện công ty Căn Viễn có mặt tại phiên tòa.

Đại diện công ty ( ĐDCT): Tôi đang ở nhà thì giám đốc gọi điện, nói công ty bị đập phá. Đến nơi tôi thấy Tường đang lấy trộm đồ nên gọi cho công an. Bị cáo chưa đến tuổi thành niên, công ty nghĩ là bị cáo bộc phát, suy nghĩ không đúng đắn nên không cần bồi thường. 

Bị cáo chưa thành niên trong vụ xử gây rối đầu tiên ở Bình Dương lãnh án 12 tháng tù giam ảnh 3
 Vật chứng của vụ án. Ảnh: Văn Ngọc

9 giờ 15 phút

Đại diện VKS xét hỏi tới Nguyễn Văn Trúc, người đi cùng bị báo Tường trong đêm Tường trộm cắp tài sản. Do Trúc chưa đủ tuổi thành niên (sinh năm 2000) nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cả Trúc và Tường đều cho biết hoàn toàn không quen biết những người đi biểu tình mà chỉ hiếu kỳ nên đi theo. Đến công ty Căn Viễn, hai người thấy bảo vệ lơ là kiểm soát nên mới nảy sinh ý đồ trộm máy tính về nhà dùng.

9 giờ 30 phút

Đại diện VKS đọc quan điểm luận tội. Theo đó, do thời gian gần đây xảy ra vụ việc Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép trên vùng biển nước ta. Lợi dụng các cuộc tuần hành phản đối hành động trên của Trung Quốc, nhiều người đã có hành vi gây rối, đập phá tài sản. Do đó, TAND thị xã Tân Uyên đưa vụ việc ra xét xử là cần thiết để răn đe và giáo dục người dân.

Bị cáo chưa thành niên trong vụ xử gây rối đầu tiên ở Bình Dương lãnh án 12 tháng tù giam ảnh 4
 Lực lượng an ninh bảo vệ phiên tòa. Ảnh: Văn Ngọc

 Đối với vụ án này, động cơ của bị cáo là do tham lam, chiếm đoạt tài sản để đem về sử dụng, giá trị tài sản này khoảng hơn 6 triệu đồng. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với hồ sơ, vật chứng, nhân chứng. VKS truy tố bị cáo phạm tội trộm cặp là có căn cứ. Bên cạnh đó, phía bị hại đã có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Phương tiện chở tài sản trộm cắp là của cha bị cáo, sẽ được trả về cho người này. Các tang vật trong vụ trộm được thu hồi và hoàn trả cho công ty Căn Viễn.

Hành động của bị cáo tuy không gây thiệt hại lớn về vật chất, nhưng thiệt hại phi vật chất là lớn vì làm ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mới đủ răn đe. Hình phạt đề nghị dành cho bị cáo Tường là từ 12 đến 15 tháng tù giam. 

Bị cáo chưa thành niên trong vụ xử gây rối đầu tiên ở Bình Dương lãnh án 12 tháng tù giam ảnh 5
 Người dân tập trung rất đông quanh sân trường, nơi TAND thị xã Tân Uyên xử lưu động vụ án  . Ảnh: Ngân Nga

9 giờ 45 phút

Luật sư của bị cáo Châu Minh Tường bắt đầu phần bào chữa cho thân chủ. Theo luật sư, tính đến thời điểm xét xử, bị cáo chưa đủ 17 tuổi. Khung hình phạt cho bị cáo là quá nghiêm khắc. Bị cáo phạm tội lần đầu, có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Hơn nữa, bị cáo không có ý định trộm cắp từ trước mà chỉ vì thấy tình thế thuận lợi nên mới phạm sai lầm, thiệt hại vật chất không lớn, đề nghị HĐXX cân nhắc hình phạt dưới mức VKS đề nghị.

9 giờ 55 phút

Bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án.

Bị cáo Tường: Bị cáo thành thật xin lỗi phía bị hại và mong  HĐXX giảm nhẹ hình phạt. 

Tòa vào trong nghị án

10 giờ 10 phút

Tòa tuyên án. Theo HĐXX, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản. VKS truy tố bị cáo ra phiên tòa là đúng người đúng tội. Thời gian qua một số đối tượng xấu đã kích động công nhân phạm tội, hành vi của bị cáo làm mất an ninh trật tự địa phương. Xét thấy bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, có ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo. Căn cứ theo khoản 1, điều 138 Bộ luật Hình sự, Tòa tuyên phạt phạt bị cáo 12 tháng tù giam. Phiên tòa kết thúc. 

NGÂN NGA - VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm