Xử vụ tham ô, làm trái tại Công ty Vifon: Hai bị cáo đầu vụ kêu oan

Kết thúc phần tranh luận, tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng và tuyên bố nghị án, dự kiến hôm nay (27-11) tòa sẽ tuyên án.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Nguyễn Bi (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vifon, bị VKS đề nghị phạt từ 19 đến 21 năm tù) kêu oan, cho rằng mình không phạm tội. Bị cáo Nguyễn Thanh Huyền (nguyên kế toán trưởng Công ty Vifon, bị đề nghị phạt từ 28 đến 30 năm tù) cho rằng mình không tham ô tài sản mà chỉ làm sai nguyên tắc chứng từ kế toán, không chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Các bị cáo còn lại xin được giảm án, cho hưởng án treo.

Trong phần tranh luận, luật sư kiến nghị HĐXX xem xét đối với giám định viên, vì giám định này vi phạm nghiêm trọng các quy định và kết luận của giám định viên lại đi buộc tội các bị cáo. Giám định viên tư pháp của Bộ Tài chính cử làm giám định viên để giám định thiệt hại nhưng Bộ Tài chính lại là nguyên đơn dân sự trong vụ án, là người bị hại trong vụ án, vậy có khách quan không?

Xử vụ tham ô, làm trái tại Công ty Vifon: Hai bị cáo đầu vụ kêu oan ảnh 1

Bị cáo Huyền khóc khi nói lời sau cùng với nhiều trang giấy chuẩn bị sẵn. Ảnh: HY

Ngay cả Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã không thực hành đầy đủ quyền nguyên đơn dân sự, cả hai bộ này cũng chưa bao giờ có đơn đòi bồi thường thiệt hại đối với các bị cáo. Tại tòa, đại diện Bộ Công Thương từ chối vai trò nguyên đơn dân sự, nghĩa là từ chối làm người bị hại. Bộ Tài chính cũng vắng mặt. Vậy cả hai bộ này xác định trong vụ án không có thiệt hại tài sản của Nhà nước, các bị cáo không chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét bị cáo Huyền không tham ô tài sản của Nhà nước.

Tương tự, luật sư bào chữa cho bị cáo Bi cũng đặt vấn đề liệu các bị cáo có chiếm đoạt tiền của Nhà nước hay không? Bởi cả hai bộ này nhìn nhận rằng các bị cáo không chiếm đoạt tiền của Nhà nước, Nhà nước không thiệt hại tài sản thì không có căn cứ quy buộc bị cáo Bi cố ý làm trái…

Luật sư bào chữa cho các bị cáo Hồng và Liên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt so với đề nghị của VKS vì họ khai báo thành khẩn, thân nhân tốt, vi phạm lần đầu, cũng như phạm tội hạn chế...

Đại diện VKS TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa tiếp tục bảo lưu quan điểm truy tố và buộc tội các bị cáo về các tội tham ô tài sản, cố ý làm trái và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Về phần nguyên đơn dân sự, viện vẫn xác định như cũ và giám định thiệt hại không cần thiết làm lại.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm