Kỳ thi quốc gia: Học sinh thi bốn môn

Chiều 9-9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận chính thức ban hành quyết định phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ từ năm 2015.

Sau khi trình bày chi tiết phương án tổ chức kỳ thi quốc gia, các đại diện Bộ GD&ĐT đã trả lời những thắc mắc của báo chí.

. Phóng viên: Việc tổ chức các cụm thi, liệu có xảy ra tình trạng quá tải ở một số cụm tập trung nhiều trường ĐH, cự ly các cụm thi như thế nào để thuận tiện cho thí sinh?

+ Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Việc tính toán các cụm thi Bộ đã có nghiên cứu sơ bộ, đảm bảo mỗi cụm thi sẽ có từ 30.000 đến 40.000 thí sinh để không gây quá tải cho các cụm thi, đảm bảo thí sinh đi lại thuận tiện và gần nhất có thể.

. Nhiều trường cho biết sẽ tổ chức thêm một kỳ thi bên cạnh kỳ thi quốc gia, vậy Bộ có lo ngại sẽ nặng nề và tốn kém hơn không?

+ Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Luật Giáo dục ĐH cho phép các trường tổ chức tuyển sinh riêng theo yêu cầu đào tạo từng trường. Như đã nói ở trên, mục đích của kỳ thi quốc gia là cung cấp cơ sở dữ liệu tin cậy để các trường tin tưởng sử dụng kết quả này. Tuy nhiên, những trường có yêu cầu cao, trường tinh hoa, trường đào tạo nghiên cứu có thể có kỳ thi thêm để tuyển sinh. Các trường sẽ chọn phương án tối ưu nhất, đỡ tốn kém và phiền hà nhất. Bộ không khống chế số trường tổ chức thêm kỳ thi riêng.

Đại diện Bộ GD&ĐT tại buổi họp báo: Kỳ thi quốc gia sẽ không gây nhiều xáo trộn. Ảnh: H.HÀ

. Đề thi có tỉ lệ bao nhiêu dành cho chương trình THPT để xét tốt nghiệp, đề có độ phân hóa như thế nào để các trường ĐH tuyển sinh, cách ra đề năm nay có gì mới?

+ Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Trần Văn Nghĩa: Đề thi khá giống đề thi tuyển sinh ĐH năm 2014, đảm bảo yêu cầu tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH. Nội dung đề thi ở chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Trong đề thi vừa có phần nhận biết, thấu hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh. Đồng thời, đề thi vẫn ra theo hướng mở, tất nhiên phải làm cho nó đậm lên, học sinh phải vận dụng kiến thức liên môn để làm bài thi. Ngoài ra, đề thi tiếp tục điều chỉnh để tiệm cận với chương trình đổi mới sách giáo khoa, tuy nhiên không gây khó nhiều cho học sinh.

+ Thứ trưởng Bùi Văn Ga bổ sung: Chủ trương của Bộ là không gây xáo trộn nhiều và làm hoang mang trong học sinh. Trước mắt đề thi cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông.

. Học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ như thế nào sẽ được công nhận miễn thi môn ngoại ngữ?

+ Ông Trần Văn Nghĩa: Sắp tới Bộ sẽ có quy định cụ thể về vấn đề này. Tất nhiên, có những chứng chỉ ngoại ngữ đã được quốc tế công nhận thì sẽ được công nhận. Các chứng chỉ khác sẽ cân nhắc để tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “mua” chứng chỉ ngoại ngữ để xét tốt nghiệp.

. Mỗi thí sinh được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng vào các trường ĐH?

+ Ông Trần Văn Nghĩa: Việc tổ chức một kỳ thi quốc gia rất có lợi cho thí sinh. Trước hết, các em chỉ thi một kỳ thi nhưng sử dụng kết quả đó để xét vào rất nhiều trường ĐH-CĐ. Bên cạnh đó, các em thi xong, có kết quả rồi mới đăng ký xét tuyển.

+ Thứ trưởng Bùi Văn Ga bổ sung: Một thí sinh có thể đăng ký bao nhiêu nguyện vọng phụ thuộc điều kiện do các trường quy định. Trước 1-1-2015, các trường sẽ công bố điều kiện của mình. Căn cứ kết quả thi, các em phải lượng sức mà đăng ký. Trước đây khi chưa có kết quả thi các em đã đăng ký nguyện vọng nên dẫn đến tình trạng thí sinh ảo nhiều. Bây giờ tuyển theo yêu cầu của trường và kết quả thi của thí sinh, hy vọng tình trạng thí sinh ảo sẽ giảm bớt.

. Đối với những học sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, nếu năm tới tổ chức kỳ thi quốc gia, các em có phải dự thi nữa không, có được dự tuyển vào ĐH?

+ Ông Trần Văn Nghĩa: Lúc đó các thí sinh này chỉ thi những môn liên quan mà mình đăng ký xét tuyển ĐH, còn những môn không liên quan, các em có quyền không thi.

HUY HÀ

Những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia

Thí sinh phải thi bốn môn (gọi là bốn môn thi tối thiểu) gồm ba môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn (trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý). Ngoài bốn môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH-CĐ.

Thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định do Bộ GD&ĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ.

Đề thi các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút. Các môn vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút.

l Đề thi đánh giá thí sinh ở bốn mức độnhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

l Có hai loại cụm thi: Các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không tham gia xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ có sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh sẽ dự thi tại các cụm thi tại địa phương do các sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các trường ĐH-CĐ. Những thí sinh này vẫn được phép tham gia dự tuyển vào các ĐH-CĐ có phương án tuyển sinh riêng.

Các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả vào tuyển sinh ĐH-CĐ thì sẽ dự thi tại các cụm thi ở các trường ĐH do các trường ĐH chủ trì, phối hợp với các sở GD&ĐT.

 

Việc dạy và học không bị xáo trộn nhiều

Tôi thấy phương án một kỳ thi này vừa đỡ tốn kém cho xã hội, vừa giúp giảm căng thẳng về mặt tâm lý cho học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 vừa rồi, học sinh cũng đã được tự chọn hai môn thi bên cạnh hai môn bắt buộc là toán, văn. Đây chính là bước chuẩn bị tốt cho phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia năm 2015 nên học sinh không bỡ ngỡ nữa, không lo có sự xáo trộn. Phương án này gần giống với phương án 1 được nhiều giám đốc Sở GD& ĐT chọn nhất, ngay cả học sinh cũng ủng hộ.

Tuy nhiên, theo phương án này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các trường ĐH và các địa phương để giám sát kỳ thi thật nghiêm túc, đảm bảo trung thực, khách quan. Bên cạnh đó, phương án này có thể sẽ dẫn đến tình trạng cho học sinh học dồn hoặc cắt xén chương trình do các em chỉ chú trọng các môn thi và các thầy cô dạy qua loa các môn khác.

Ông ĐỔNG NGỌC LẬP, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh

Cách xét tốt nghiệp THPT cần được tính toán lại

Theo tôi, về hình thức thi thì khá ổn nhưng kết quả, chất lượng như thế nào thì còn phụ thuộc vào cách thực hiện, ít nhất phải chờ trải qua một kỳ thi thì mới rút ra được những cái được và chưa được. Đặc biệt là cách xét tốt nghiệp cũng cần phải được tính toán lại vì nếu tính cả điểm trung bình năm học sẽ khó đánh giá chính xác năng lực của các em để tạo sự công bằng. Việc Bộ chia cụm thi theo nhu cầu các em có muốn vào các trường ĐH, CĐ hay không là hợp lý. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những địa phương có giáo dục phát triển, nhu cầu học ĐH, CĐ cao hoặc những địa bàn còn khó khăn, các em chỉ muốn có kiến thức cơ bản. Dựa vào phương án này, trường sẽ lên kế hoạch giảng dạy, học tập phù hợp.

Ông LÂM TRIỀU NGHI, Hiệu trưởng
Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM)

Công bố phương án thi vào thời điểm này là thích hợp

Khác với mọi năm thường công bố vào tháng 4, năm nay Bộ công bố phương án thi quốc gia vào thời điểm đầu năm học là thích hợp. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy của thầy cô cũng như việc ôn tập của học sinh.

Ông NGUYỄN MINH HÙNG,
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng

Lợi cho khối D

Đầu năm nay, em thấy Bộ GD&ĐT đưa ra ba phương án để lựa chọn nhưng không ngờ là áp dụng luôn trong năm nay. Em vốn học chuyên ban D nên thấy phương án của Bộ khá thuận lợi khi có ba môn thi trùng với khối thi em đã chọn từ đầu năm lớp 10 gồm toán, văn, ngoại ngữ. Theo em, phương án này nếu xác định ngay từ đầu cấp học thì tụi em sẽ có thời gian chuẩn bị và dễ thở hơn.

Em Nguyễn Thủy Tiên, lớp 12CV1
Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM)

Khổ cho khối A, B

Em học khối A nên thấy hơi lo khi phải học thêm hai môn văn, Anh văn mà em lơ là đã lâu. Tuy nhiên, so với việc vừa thi tốt nghiệp vừa thi ĐH như các năm trước thì phương án này khá nhẹ nhàng. Từ giờ đến cuối năm học cũng còn đến gần chín tháng cho tụi em chuẩn bị. Em sẽ chịu khó học thêm các môn khác như ngoại ngữ để đạt kết quả thi cao.

Em Đặng Ánh Ngân, lớp 12H Trường THPT
Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM)

P.ANH - H.MINH - T.TÀI - H.LAN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm