TP.HCM chi hàng tỉ đồng hỗ trợ, khen thưởng học sinh,giáo viên

Sáng 23-3, HĐND TP.HCM khóa IX đã tổ chức kỳ họp 24 (kỳ họp chuyên đề). Tại đây, đại biểu HĐND TP đã thông qua ba nghị quyết quan trọng của ngành giáo dục TP.

Hai nghị quyết hỗ trợ giáo dục mầm non

Tại kỳ họp, đại biểu HĐND TP đã thông qua tờ trình về sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4.2 Điều 2 Nghị quyết 01 ngày 14-6 của HĐND TP về hỗ trợ giáo dục mầm non. Theo đó, HĐND TP thống nhất tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện chế độ hỗ trợ đối với giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng mới về công tác tại trường mầm non công lập từ năm học 2020-2021 đến hết năm học 2024-2025.

Năm đầu tuyển dụng, giáo viên mầm non được hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng. Năm thứ hai được hỗ trợ 70% lương cơ sở/người/tháng. Năm thứ ba được hỗ trợ 50% lương cơ sở/người/tháng. Từ năm thứ tư, giáo viên sẽ thực hiện chế độ tiền lương theo quy định hiện hành.

Theo UBND TP, trung bình mỗi năm TP tuyển thêm khoảng 600 giáo viên mới ra trường. Tổng kinh phí hỗ trợ cho giáo viên mầm non mới ra trường theo nghị quyết vừa thông qua gần 20 tỉ đồng/năm.

Cũng tại kỳ họp, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 6-7-2017 về chính sách thu hút giáo viên mầm non trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể:

Hợp đồng giáo viên (hợp đồng lao động dưới 12 tháng) với mức hỗ trợ bằng mức lương tối thiểu vùng I do Chính phủ công bố trong chín tháng/năm.

Hợp đồng nhân viên nuôi dưỡng được hỗ trợ bằng 50% mức lương tổi thiểu vùng I do Chính phủ công bố (chi từ ngân sách TP), còn lại chi từ nguồn xã hội hóa, tùy theo điều kiện cụ thể từng đơn vị trong chín tháng/năm.

Theo báo cáo từ các đơn vị, hiện nay TP còn thiếu 871 giáo viên mầm non (hợp đồng) và cần hợp đồng thêm 3.651 nhân viên nuôi dưỡng. Tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ đối tượng này trên 11 tỉ đồng/năm.

Cô trò Trường Mầm non Anh Đào, quận Gò Vấp trong giờ ăn bán trú. Ảnh: NQ

Chi hơn 19 tỉ đồng khen thưởng học sinh, giáo viên giỏi

Tại kỳ họp, HĐND TP cũng đã thông qua nghị quyết quy định một số chính sách khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi cấp TP, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng các học sinh, học viên đoạt các giải trên tại TP.HCM.

Theo đó, tăng mức tiền chi khuyến khích học sinh, học viên đoạt giải. Học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi Olymlic quốc tế các môn học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế được hưởng theo mức tăng lên 20 lần so với mức quy định tại Quyết định 162. Cụ thể, thưởng 200 triệu đồng với huy chương vàng; 160 triệu đồng với huy chương bạc; 120 triệu đồng với huy chương đồng; 50 triệu đồng đối với giải khuyến khích.

Học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi Olympic khu vực các môn học được hưởng theo mức tăng lên 15 lần so với mức quy định trước đây. Cụ thể, thưởng 120 triệu đồng với huy chương vàng; 90 triệu đồng với huy chương bạc; 75 triệu đồng với huy chương đồng; 30 triệu đồng đối với giải khuyến khích, giải chuyên đề.

Học sinh, học viên đoạt các giải quốc gia, TP được hưởng theo mức tăng lên 10 lần so với mức quy định trước đây. Cụ thể, thưởng 50 triệu đồng với giải nhất; 40 triệu đồng với giải nhì; 30 triệu đồng với giải ba; 20 triệu đồng đối với các giải khuyến khích, giải chuyên đề.

Đồng thời học sinh, học viên cấp tiểu học đoạt giải nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp TP được thưởng 5 triệu đồng, cấp THCS được thưởng 10 triệu đồng và cấp THPT được thưởng 12 triệu đồng. 

Cũng theo nghị quyết, đối tượng khen thưởng và mức chi khuyến khích cho giáo viên đoạt giải trong các kỳ thi quốc tế, khu vực và TP tương đương mức chi học sinh.

Giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải được hưởng theo nguyên tắc bằng 70% mức chi của học sinh, học viên. Tập thể các giáo viên cùng tham gia đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên được hưởng theo nguyên tắc bằng 30% mức chi của giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải.

Theo nghị quyết mới, kinh phí chi khuyến khích học sinh, học viên đoạt giải các kỳ thi, giáo viên đoạt giải các kỳ thi và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi khoảng 19,3 tỉ đồng.

Giáo viên yên tâm công tác

Tôi rất vui khi nghị quyết được thông qua. Bởi giáo viên mới ra trường hệ số lương thấp trong khi vẫn đảm nhiệm vai trò trách nhiệm của một cô giáo, thời gian cũng phải đảm bảo. Do đó, chính sách hỗ trợ sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ giáo viên có mức lương tương đối, yên tâm công tác.

Bà NGUYỄN THỊ VÂN, Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào, quận Gò Vấp

Có thêm khoản chi phí để trang trải

Là một giáo viên mới ra trường nên mức lương so với những giáo viên có thâm niên ít hơn nhiều trong khi tôi còn phải học liên thông lên đại học, chi nhiều khoản khác. Vì thế, với nghị quyết vừa được thông qua, tôi sẽ có thêm một khoản thu nhập để trang trải cho cuộc sống, phụ giúp thêm cho ba mẹ và yên tâm dạy dỗ các con.

 TRƯƠNG NGỌC HẢI, giáo viên Trường Mầm non An Phú, huyện Củ Chi

Chính sách sẽ tạo hiệu ứng tích cực

Sau vài năm bỏ cộng điểm thi vào lớp 10 đối với học sinh giỏi thì số lượng học sinh tham gia các kỳ thi giảm dần, chỉ còn những em thật sự đam mê. Do đó, với chính sách trên sẽ tạo động lực để các em thích thú tham gia các kỳ thi. Giáo viên cũng vì thế vui hơn, đầu tư nhiều hơn vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Học không phải vì tiền nhưng phần thưởng có giá trị sẽ khiến học sinh thấy được giá trị của việc học. Chính sách này được thông qua sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Thầy VÕ KIM BẢO, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, quận 1

Khích lệ phong trào thi học sinh giỏi của TP

Việc điều chỉnh này phù hợp với tình hình chung, khiến học sinh phấn khích hơn. Nó tạo động lực cho học sinh phấn đấu để đạt được thành tích như mong muốn.

Để đạt được một giải học sinh giỏi quốc gia không phải ai cũng có khả năng mà phải học sinh chuyên và có năng khiếu. Trong khi đó hướng phát triển chuyên và năng khiếu hiện nay có dấu hiệu chững lại, một phần do chế độ khích lệ khen thưởng không theo kịp với mặt bằng chung. Thông qua việc điều chỉnh sẽ khích lệ được phong trào chuyên và học sinh giỏi TP sẽ phát triển hơn.

Ông PHẠM PHƯƠNG BÌNH, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Đức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm