TP.HCM có số lượng xe 'quá đát' cao nhất nước

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện trên toàn quốc có 24.264 ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 2.613 xe chở người và 21.651 xe chở hàng. Cạnh đó, hiện cả nước có 244.006 xe quá hạn kiểm định trên 30 ngày, trong đó có: 61.768 xe con, 14.037 xe khách; 156.005 xe tải và xe chuyên dùng; 12.196 xe loại khác.

Số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết TP.HCM có số lượng xe quá đát cao nhất nước (6.021 chiếc, gồm 5.479 xe tải, 542 xe khách); tiếp đến là Hà Nội (3.024: 2633 - 391); Bình Dương và Đồng Nai là hai tỉnh có số lượng xe quá đát rất cao (2.081 và 1.258).

Theo ông Ngô Ngọc Sơn, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam tại phía Nam, hiện số xe quá đát trên không còn thấy lưu thông thường xuyên trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. "Phần lớn số xe này được đưa vào các "lò mổ" ở TP.HCM, Bình Dương hoặc Đồng Nai để "rã xác" lấy phụ tùng còn dùng được để bán. Số khác còn nguyên chiếc được đưa về các vùng sâu, vùng xa để chạy trong các trang trại, lâm trường hặc các mỏ đất, đá!" - ông Sơn cho biết.

Một điểm "rã xác" xe bán cabin, các loại phụ tùng khác nằm trên đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM

Một "lò mổ" xe quá đát nằm gần cầu Phú Cường, giáp ranh giữa TP Thủ Dầu Một, Bình Dương và huyện Củ Chi, TP.HCM

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, tới đây sẽ lập đoàn liên ngành gồn Thanh tra giao thông, CSGT và đăng kiểm tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý các xe quá đát, xe quá hạn đăng kiểm lưu thông trên đường. "Với xe quá đát sẽ bị thu giữ để tiêu ngay. Còn xe quá thời hạn mà chưa đi kiểm định theo chu kỳ thì sẽ bị phạt nặng!" - ông Việt cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, vừa có chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm trên cả nước kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với các xe lắp thêm thiết bị điện, gắn thêm còi, đèn phía trước và phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Với các xe lắp đèn không đúng vị trí của nhà sản xuất hoặc lắp thêm đèn pha sẽ bị từ chối kiểm định

Theo ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-03V, các xe lắp đèn trước không đúng thết kế của nhà sản xuất có độ rọi gắt, độ chụm và hình dạng vùng sáng quét rộng thường gây chói mắt hoặc "tạm mù" với người lái xe đối diện. Với các xe lắp đèn không đúng vị trí của nhà sản xuất hoặc lắp thêm đèn pha sẽ bị từ chối kiểm định hoặc có kiểm thì bị đánh rớt, không đạt.

"Ở phía sau xe chỉ được lắp các loại đèn cảnh báo, đèn dừng khẩn cấp hoặc đèn lùi phía tay phải. Các xe lắp thêm các loại đèn khác sẽ bị từ chối kiểm định, buộc tháo ra rồi mới kiểm!" - ông Chủ cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm