TP.HCM: Có thể tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

Tại buổi thảo luận tổ, ĐB Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM quan tâm đến mức xử phạt vi phạm giao thông hiện nay quá thấp, chưa răn đe người vi phạm giao thông.

ĐB Lê Nguyễn Minh Quang phát biểu. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

"Vào giờ tan tầm xe cộ chạy rất lộn xộn. Các phương tiện chạy lên lề đường, lấn tuyến và chạy ngược chiều nhưng cảnh sát giao thông cũng không giải quyết nổi" - ông Quang nói và cho rằng với cơ chế đặc thù này cần phải nâng mức phạt để xử nghiêm những người vi phạm giao thông.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, HĐND TP.HCM có thể xem xét tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi so với hiện nay để tăng thêm nguồn thu.
“Điều này đã được cho phép trong Luật xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, TP vẫn có thể quyết định” - ông Cường nói và cho biết sở này đã có dự thảo văn bản và UBND TP đang giao Sở Tư pháp và Công an TP góp ý.
Cũng liên quan đến việc áp dụng cơ chế đặc thù vào việc giảm ùn tắc giao thông, ông Bùi Xuân Cường cho biết, nhu cầu vốn thực tế cho lĩnh vực giao thông giai đoạn 2016-2020 khoảng hơn 500.000 tỷ đồng. Sau khi TP tính toán thì số tiền có thể cân đối được là 122.000 tỷ đồng.
“Tuy nhiên, thực tế vốn cho ngành giao thông qua hai năm đầu tiên 2016-2017 đã bố trí được 21.600 tỷ đồng. Ba năm còn lại cũng còn khoảng 41.000 tỷ nữa. Tổng cộng 5 năm mới được 61.000 tỷ. Như vậy nguồn lực của TP rất thấp so với nhu cầu thực tế” - ông Cường nói.
Theo ông Cường, việc nguồn vốn không được như tính toán dẫn đến nhiều mục tiêu trong chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông như số kilomet đường mới, số lượng các cây cầu mới, quỹ đất dành cho giao thông…cũng bị ảnh hưởng, không thể đạt được.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường trả lời đại biểu. Ảnh: TÁ LÂM

Do đó, khi thực Nghị quyết 54 của Quốc hội về cho phép TP.HCM thí điểm cơ chế đặc thù thì TP sẽ có thêm nguồn lực triển khai các công trình giao thông. Theo đó, TP sẽ có thêm nguồn thu từ việc bán đất công (được hưởng 50%), thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp.

Theo ông Cường, hai dự án cần được ưu tiên đầu tư khi có vốn là đường Vành đai 2 và 3 vì đây là hai tuyến đường huyết mạch của mạng lưới giao thông TP. Trong đó, theo Nghị quyết kỳ họp trước của HĐND TP, trước năm 2020 phải hoàn thành đường Vành đai 2 và một phần đường Vành đai 3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm