TP.HCM đề nghị hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến tháng 10-2021

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi HĐND TP.HCM về việc sửa đổi, bổ sung khoản 5, điều 1, Nghị quyết số 10/2020 của HĐND TP về ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. 

Cụ thể, UBND TP trình HĐND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM từ 0 giờ ngày 1-7-2021 thành 0 giờ ngày 1-10-2021. 

Lý giải về việc điều chỉnh thời gian thu phí cảng biển đến ngày 1-10, UBND TP.HCM cho biết hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. TP.HCM cũng đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch….

UBND TP nhấn mạnh, từ ngày 1-10 là thời điểm mà TP có thể đã kiểm soát được dịch COVID-19. Lúc này, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng và các doanh nghiệp đã có thời gian phục hồi kinh tế. Việc điều chỉnh thời gian thu phí sẽ tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP.

Theo tính toán của TP.HCM, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1-7 thì số thu dự kiến trong ba tháng (từ ngày 1-7 đến 30-9) là 723 tỉ đồng. 

Trường hợp TP.HCM chưa thu phí trong ba tháng này thì khoản thu dự kiến này xem như là một khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Như PLO đã đưa tin, TP.HCM dự định sẽ triển khai thu phí hạ tầng cảng biển từ 0 giờ ngày 1-7-2021. 

Theo đó, mức phí thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, dự kiến TP thu hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách; số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh cảng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế TP.

Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP; các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP và ngoài TP). 

Phía sau sự hài lòng về phục vụ hành chính

Phía sau sự hài lòng về phục vụ hành chính

(PLO)- Chuyển đổi số là chìa khóa cho bâng cao hiệu quả hành chánh vì nó không chỉ cải thiện về thủ tục mà còn giảm người, giảm chức danh và tiến tới giảm cả công sở.