TP.HCM tất bật chuẩn bị đón khách quốc tế

Chính phủ vừa đồng ý cho TP.HCM được thí điểm đón khách du lịch quốc tế cùng với sáu địa phương khác là Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang. Các công ty du lịch cho rằng đây là thông tin tích cực đối với ngành du lịch, vì vậy đang tích cực chuẩn bị về nhân sự, sản phẩm, tour tuyến… để đón những vị khách quốc tế đầu tiên trở lại.

+ Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM:

Tạo hành lang an toàn đón khách quốc tế

TP.HCM tất bật chuẩn bị đón khách quốc tế ảnh 1

TP.HCM là trung tâm thương mại, giao thương quốc tế và là đầu tàu kinh tế, du lịch lớn nhất của cả nước. Vì vậy, việc được mở cửa đón khách quốc tế trở lại sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung. Sở Du lịch TP.HCM cam kết đồng hành cùng các công ty du lịch, tạo điều kiện để có nhiều sản phẩm tốt nhất thu hút du khách quốc tế.

Những kết quả đạt được ở mỗi hoạt động, sự kiện mà Sở Du lịch TP.HCM đã thực hiện trong thời gian qua sẽ tạo tiền đề cho các sự kiện, giai đoạn phục hồi du lịch tiếp theo. Đặc biệt là tạo hành lang an toàn cho việc đón khách du lịch quốc tế trong năm mới 2022.

Sau chương trình khảo sát vừa qua, cả Sở Du lịch và doanh nghiệp đều đang nỗ lực lên phương án nâng cấp các sản phẩm du lịch, làm mới các tour tuyến để khi du khách quốc tế quay lại họ cảm thấy hấp dẫn, đặc biệt là với những du khách chi tiêu cao.

+ Ông NGUYỄN MINH MẪN, Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist:

Các tỉnh, thành nên bỏ cách ly du khách

TP.HCM tất bật chuẩn bị đón khách quốc tế ảnh 2

TP.HCM mở cửa đón khách quốc tế là tín hiệu đáng mừng. Đây là điều mà các công ty du lịch đều mong chờ. Đến thời điểm này, công ty chúng tôi đã nhận được sự đồng ý đón khách quốc tế của nhiều địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng.

Về sản phẩm du lịch, công ty đang tập trung phát triển hệ thống sản phẩm đảm bảo an toàn, hấp dẫn cho du khách. Tuy vậy, chúng tôi đang chờ hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng về việc triển khai kế hoạch đón khách quốc tế an toàn.

Tôi cho rằng các tỉnh, thành nên bỏ quy định cách ly du khách quốc tế. Làm như vậy, du khách mới dám đến Việt Nam du lịch, từ đó giúp ngành này hồi sinh.

TP.HCM tất bật chuẩn bị đón khách quốc tế ảnh 3
TP.HCM đón tiếp đoàn khách nhà báo quốc tế vào đầu tháng 12-2021.
Ảnh: THU TRINH

Muốn đi du lịch nhưng sợ cách ly

Một khảo sát do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện cho thấy nhu cầu đi du lịch của du khách trong nước rất cao. Cụ thể, gần 90% số người khảo sát cho biết muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới.

Tuy vậy, có đến 87% du khách được hỏi cho biết lo ngại lớn nhất là khi đi du lịch sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà. Tiếp đến, có hơn 60% lo bùng phát dịch và 54% lo những hạn chế đi lại khác nhau giữa các địa phương.

Đây là rào cản lớn cho quá trình hồi phục du lịch sau tác động nặng nề của đại dịch. Trước thực tế trên, nhiều ý kiến đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương không đưa ra những quy định riêng về phòng chống dịch COVID-19.

+ HOÀNG THÙY LINH, Phó Giám đốc truyền thông Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist:

Đang chờ hướng dẫn cụ thể

TP.HCM tất bật chuẩn bị đón khách quốc tế ảnh 4

Chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, nhân sự… đón khách quốc tế trở lại. Cụ thể, công ty sẽ phục vụ đa dạng khách quốc tế bằng đường sông, đường biển, đường bộ và đường hàng không với hàng trăm tour tuyến. Thời gian tổ chức tour 7-18 ngày với giá từ 1.000 USD/khách.

Tuy vậy, hiện chúng tôi rất cần hướng dẫn cụ thể của Bộ VH-TT&DL về quy trình lưu trú, thủ tục xin visa, thủ tục lưu thông… của du khách giữa các địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cần sự đồng hành phối hợp của các địa phương để đón khách quốc tế, tránh tình trạng mỗi nơi một kiểu.

+ Ông NGUYỄN KHOA LUÂN, Giám đốc Công ty Hop off Việt Nam:

Đừng để phí visa cản trở du lịch

TP.HCM tất bật chuẩn bị đón khách quốc tế ảnh 5

Hiện nay công ty tôi đang tăng cường công tác chuẩn bị để đảm bảo vấn đề an toàn về dịch bệnh cho du khách quốc tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng tung ra các chương trình khuyến mãi như đưa đón miễn phí cho khách đoàn tại sân bay hay tung sản phẩm giá rẻ để cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Hiện nay chúng ta đã kết nối đường bay với chín quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Những quốc gia này được đánh giá là có nguồn khách lớn và ở lâu dài. Nếu có chính sách visa tốt thì Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với Thái Lan, Singapore… TP.HCM cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phục hồi các chính sách miễn, giảm thị thực nhập cảnh với khách quốc tế đến Việt Nam như giai đoạn trước dịch COVID-19.

Thực tế các nước trong khu vực gần như đã miễn phí visa cho du khách. Vì vậy, không có lý do gì chúng ta lại để phí visa làm rào cản khách du lịch quốc tế.

Đề xuất khôi phục chế độ miễn thị thực

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ VH-TT&DL đề xuất được triển khai mở rộng đón du khách không chỉ từ các chuyến bay thuê chuyến mà mở rộng bằng tàu biển, đường bộ trong giai đoạn 2 của chương trình thí điểm đón khách quốc tế.

Đặc biệt, bộ cũng đề xuất khôi phục chế độ miễn thị thực dưới 15 ngày đối với du khách ở một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga… theo chính sách trước khi Việt Nam đóng cửa (vào tháng 3-2020). Qua đó nhằm đáp ứng nhu cầu cho du khách và tăng tính cạnh tranh với các nước.

Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL cũng đề xuất Bộ Ngoại giao trao đổi với các quốc gia, vùng lãnh thổ để đẩy nhanh công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau, tạo thuận lợi đón khách quốc tế và đưa khách Việt đi nước ngoài. Ngoài mở lại đường bay thường lệ, cho phép khách du lịch được sử dụng các dịch vụ du lịch địa phương sau khi đi tour ba ngày và có kết quả  xét nghiệm âm tính với COVID-19 ngày thứ ba. 

Dệt may Việt Nam khởi sắc nhưng...

Dệt may Việt Nam khởi sắc nhưng...

(PLO)- Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2022, ngành dệt may Việt Nam sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 47-47,5 tỉ USD; cao hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 42-43,5 tỉ USD.
Vàng liên tục rớt giá

Vàng liên tục rớt giá

(PLO)- Giá vàng hiện vẫn chưa tìm ra cơ hội để tăng kỷ lục như vào tháng 3 vừa qua.
Đưa gia vị Việt ra chợ thế giới

Đưa gia vị Việt ra chợ thế giới

(PLO)- Các sản phẩm gia vị như muối tôm, muối ớt… của Việt Nam đã có mặt ở Nhật Bản, Mỹ, Đức, Nga và nhiều thị trường khác.